Sáng 4/1, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia - chủ trì lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2019 và cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Buỗi lễ diễn ra trong bối cảnh vừa có vụ tai nạn thảm khốc tại Long An làm 4 người tử vong.
Xem xét trách nhiệm chủ xe
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đề cập ngay đến vụ việc này như ví dụ về những hạn chế trong công tác đảm bảo ATGT. Năm 2018, dù đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng vẫn còn xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng.
Hiện trường vụ xe container đâm 4 người thiệt mạng. Ảnh: Lê Trai. |
Ông Bình nhận định nguyên nhân tai nạn là lỗi chủ quan của lái xe, sau 8 tiếng mà xét nghiệm nồng độ cồn vẫn còn, không những vậy, lái xe còn dương tính heroin.
"Không chỉ dừng lại ở việc khởi tố tài xế mà cần xem xét trách nhiệm của chủ doanh nghiệp giao xe cho tài xế, nếu đủ yếu tố hình sự cần phải khởi tố theo đúng quy định pháp luật", lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia nhấn mạnh.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Phạm Văn Cảnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An - cho biết các nạn nhân đang được cấp cứu tại bệnh viện, đã có 4 người chết, một nạn nhân khác đang nguy kịch.
Qua xét nghiệm, tài xế Hiếu (lái xe container gây tai nạn) có vi phạm nồng độ cồn và chất ma tuý nhưng người này phủ nhận việc sử dụng ma túy. Cơ quan chức năng tỉnh Long An đang mời tổ chức độc lập để xét nghiệm.
Tài xế Hiếu nói trước khi xe gây tai nạn bộ phận phanh có trục trặc, không thể xử lý để dừng được. Tuy nhiên, kết quả giám định của Cục Đăng kiểm cho thấy hệ thống phanh xe hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn.
Ngày 3/1, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam với tài xế Hiếu để điều tra về hành vi Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
Phải phạt doanh nghiệp ép tài xế chạy thâu đêm suốt sáng
Thời gian qua trên cả nước xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến sự thiếu tỉnh táo của lái xe đường dài, trong đó 2 loại phương tiện chủ yếu là xe khách và container. Theo Phó thủ tướng, thời gian tới cần tập trung giám sát xử nghiêm những doanh nghiệp vận tải vì lợi nhuận mà ép lái xe xoay vòng nhanh, vượt số giờ quy định.
“Bộ GTVT phải rà soát lại quy định, đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra giám sát lái xe đường dài, thời gian nghỉ phải đúng quy định. Phải xem xét, rà soát lại hệ thống trạm dừng nghỉ cho lái xe dọc các tuyến quốc lộ, đặc biệt cần hoàn thiện quy định xử nghiêm doanh nghiệp ép tài, không để chạy thâu đêm suốt sáng”, Phó thủ tướng chỉ đạo.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, cho biết trong năm 2018 cả nước xảy ra 38 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm 137 người chết, 115 người bị thương. Đặc biệt, trong quý III, 4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra liên quan đến ôtô chở khách tại Kon Tum (16/6/2018), Cao Bằng (23/7/2018), Quảng Nam (30/7/2018) và Lai Châu (15/9/2018) làm 34 người chết, 37 người bị thương.
Ông Hùng cho biết nguyên nhân các vụ tai nạn chủ yếu là tài xế chủ quan, không thực hiện nguyên tắc điều khiển xe đi đường đèo, xuống dốc dài, dẫn đến hệ thống hãm bị mất tác dụng, gây tai nạn. Đặc biệt, vụ tai nạn ở Quảng Nam do lái xe mệt mỏi, ngủ gật vì làm việc quá thời gian quy định.
Chiều 2/1, tại ngã tư Bình Nhật, gần cầu Bến Lức (huyện Bến Lức, tỉnh Long An), một xe đầu kéo container lưu thông hướng Tiền Giang đi TP.HCM đã tông vào 25 xe đang dừng đèn đỏ.
Chiếc xe tiếp tục chạy đến dốc cầu Bến Lức thì dừng lại. Tại hiện trường, 4 nạn nhân tử vong tại chỗ, 18 người bị thương nặng được đưa đi cấp cứu.
Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An, đến sáng 4/1, trong số 5 người bị thương nặng, bốn người đang phục hồi, một người có nguy cơ không qua khỏi.