Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng đề nghị điều tra vụ tàu cá bị bắn ở Thái Lan

Khi gặp ngoại trưởng Thái Lan sáng 25/7, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã nêu việc tàu cá Việt Nam bị bắn ở vùng biển Thái Lan, đề nghị phối hợp điều tra.

Sáng ngày 25/7, trước khi bắt đầu cuộc họp cấp Bộ trưởng Ngoại giao giữa ASEAN và các nước đối tác, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã có các cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan và Philippines.

Trao đổi với Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai, hai bên đánh giá tích cực những bước tiến mới trong quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Thái Lan. Hai bên nhất trí sẽ họp Ủy ban hỗn hợp chung cuối năm 2016 để trao đổi cụ thể các biện pháp nâng cao hiệu quả hợp tác. 

tau ca Viet Nam bi ban o Thai Lan anh 1
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã có các cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan tại Hà Nội đầu tháng 7/2016. Ảnh: Reuters

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cũng nêu lên vụ việc tàu ngư dân của Việt Nam ngày 7 và 9/7 vừa qua bị bắn trên vùng biển Thái Lan.

Ông yêu cầu phía Thái Lan phối hợp với Việt Nam để điều tra nghiêm túc và xử lý triệt để vụ việc, phù hợp với luật pháp hai nước và luật pháp quốc tế, không để tái diễn vụ việc tương tự.

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan ghi nhận và khẳng định phía Thái Lan sẽ tích cực phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong xử lý vụ việc này.

Philippines ủng hộ Việt Nam đảm nhiệm Chủ tịch APEC

Khi gặp Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chúc mừng chính phủ mới của Philippines và ngài Yassay được cử giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao của Philippines.

Hai bộ trưởng nhất trí cần thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược, thúc đẩy các lĩnh vực hai bên có lợi ích chung và thế mạnh hợp tác, nhất trí tăng cường phối hợp giữa hai Bộ Ngoại giao trong việc triển khai các biện pháp cụ thể hóa khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược, góp phần đưa hợp tác hai nước đi vào chiều sâu, hợp tác hiệu quả.

Hai bên cũng thống nhất ủng hộ lẫn nhau trong việc Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch APEC và Philippines làm Chủ tịch ASEAN trong năm 2017, phối hợp chặt chẽ trong các cơ chế ASEAN và các diễn đàn quốc tế và khu vực  nhằm thúc đẩy xu thế hòa bình, hợp tác và phát triển tại khu vực.


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm