Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng chia sẻ nguyên tắc cứu người khi tham gia giao thông

Trong bối cảnh tai nạn giao thông ở Việt Nam cao so với thế giới, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình khuyến khích người dân thực hiện 5 nguyên tắc cứu mạng khi tham gia giao thông.

Sáng 19/3, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Liên đoàn Ôtô Quốc tế (FIA) phát động chiến dịch An toàn giao thông #3.500 sinh mạng.

Thực hiện Nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc A/RES/70/260 về cải thiện an toàn giao thông đường bộ toàn cầu và hưởng ứng Thập kỷ hành động về an toàn giao thông đường bộ, FIA đã phát động chiến dịch #3500 sinh mạng. Tên chiến dịch bắt nguồn từ con số 3.500 người chết mỗi ngày vì tai nạn giao thông trên toàn thế giới. Đến nay, hơn 900 thành phố tại gần 80 quốc gia đã tham gia hưởng ứng.

Giam tai nan giao thong anh 1
Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình. Ảnh: Ngọc Tân.

Phát biểu tại sự kiện, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGTQG, cho biết trong 2 tháng đầu năm qua toàn quốc xảy ra 2.822 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.356 người, bị thương 2.169 người. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ tai nạn giao thông giảm 523 vụ (-15,64%), giảm 150 người chết (-9,96%) và giảm 348 người bị thương (-13,83%).

"Kết quả nêu trên cho thấy nỗ lực rất lớn của đất nước. Tuy nhiên, tình hình trật tự an toàn giao thông còn diễn biến phức tạp. Thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra tại Việt Nam còn cao so với nhiều nước trên thế giới", ông Bình nhấn mạnh.

Theo Phó thủ tướng, Chính phủ Việt Nam đã lựa chọn 2019 là Năm An toàn giao thông với chủ đề An toàn giao thông cho hành khách và người đi môtô, xe máy. Mục tiêu phấn đấu đặt ra là giảm 5-10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương, giảm thương vong do TNGT trong vận tải hành khách và người đi môtô, xe máy.

Giam tai nan giao thong anh 2
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã trao biểu tượng tượng trưng về “Cam kết của Việt Nam thực hiện các mục tiêu An toàn giao thông của Liên hợp quốc” cho ông Jean Todt, Chủ tịch liên đoàn Ôtô quốc tế. Ảnh: Ngọc Tân.

Để giảm số ca tử vong do tai nạn giao thông, Phó thủ tướng khuyến khích người dân, đặc biệt là giới trẻ, tập trung vào 12 nguyên tắc vàng của Liên đoàn xe động cơ thế giới khi tham gia giao thông, đặc biệt là những “nguyên tắc cứu mạng” khi lưu thông và khi xảy ra va chạm. Các nguyên tắc này gồm: không sử dụng điện thoại khi lái xe; không lái xe khi đã uống rượu bia; đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng môtô, xe gắn máy, xe đạp điện; thắt dây an toàn; dùng ghế chuyên dụng cho trẻ em trên ôtô.

"Chính phủ Việt Nam tin tưởng với sự chung tay của cộng đồng quốc tế, sự đồng hành, hỗ trợ của các tổ chức trên toàn cầu và sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành, địa phương và người dân, tình hình trật tự, an toàn giao thông tại Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung sẽ tiếp tục được cải thiện", ông Trương Hòa Bình nói.

Tại chương trình, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã trao biểu tượng tượng trưng về “Cam kết của Việt Nam thực hiện các mục tiêu An toàn giao thông của Liên hợp quốc” cho ông Jean Todt, đồng thời tiếp nhận cam kết hỗ trợ đối với Việt Nam của Khối Liên minh các tổ chức phi chính phủ về ATGT đường bộ.

Số người chết do tai nạn giao thông tăng cao ngày mùng 4 Tết

37 vụ tai nạn giao thông trên toàn quốc trong ngày mùng 8/2 đã làm 23 người tử vong và hàng chục người khác bị thương. Tình hình tai nạn diễn biến phức tạp những ngày đầu năm.


Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm