Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó TGĐ MobiFone: 'Để tránh tụt hậu, phải biết đón đầu làn sóng IoT'

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó TGĐ MobiFone - IoT là cơ hội mà các doanh nghiệp viễn thông cần nắm bắt để bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

- Ông nhận xét như thế nào về quyết tâm của Việt Nam với làn sóng IoT, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0?

- Chính phủ đã phát đi một thông điệp rõ ràng về việc các doanh nghiệp Việt Nam phải tham gia và bắt kịp cuộc cánh mạng công nghiệp lần thứ 4. Đây là cuộc cách mạng công nghệ kết nối thế giới thực, thế giới ảo và thế giới sinh vật trên nền tảng internet vạn vật (IoT).

Các bộ, ngành trung ương và địa phương chủ động nghiên cứu sự tác động đến kinh tế. Từ đó đưa ra đề xuất cơ chế, chính sách tận dụng tối đa cơ hội của cuộc cách mạng này.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề nhằm khuyến khích ứng dụng cách mạng 4.0 vào các hoạt động sản xuất kinh doanh. Điển hình như hội thảo của TS. Timothy Chou diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM ngày 4 và 5/5. Tại đây, các doanh nghiệp Việt Nam đã đặt rất nhiều câu hỏi cho diễn giả, từ đó nhận thức được nhiều cơ hội cũng như những tín hiệu tích cực.

vien thong anh 1
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Viễn thông MobiFone.

- Với quan điểm là một trong những doanh nghiệp đầu ngành, ông đánh giá thế nào về ảnh hưởng của IoT?

- Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng với sự thay đổi và phát triển nhanh chóng của công nghệ hiện đại, nếu vẫn giữ tư duy là một nhà mạng, phát triển theo phương thức cũ thì sẽ bị tụt hậu. Lĩnh vực IoT, công nghệ 4G và 5G trong tương lai sẽ là những cơ hội, mảnh đất mới cho MobiFone cũng như nhiều doanh nghiệp thuộc lĩnh vực CNTT- viễn thông phát triển.

- Với tư cách vừa là một doanh nghiệp viễn thông, vừa là đơn vị thuộc Bộ, MobiFone đã hiện thực hóa “giấc mơ IoT” này như thế nào?

- Từ năm 2014, MobiFone đã chuyển dịch từ một nhà mạng di động đơn thuần sang cung cấp đa dịch vụ. Chúng tôi đã và đang xây dựng một hệ sinh thái, trong đó có các sản phẩm dịch vụ công nghệ mới nhất ứng dụng IoT nhằm bắt kịp xu thế người dùng, mở rộng lĩnh vực kinh doanh, gia tăng doanh thu lợi nhuận.

Cụ thể, MobiFone đã phát triển và cung cấp công nghệ mới 4G, xây dựng đường trục Interenet cao tốc, Truyền hình MobiTV, chuỗi bán lẻ đầu cuối…

- Ông có thể kể tên một số sản phẩm tiêu biểu ứng dụng IoT trên thị trường?

- Những sản phẩm công nghệ ứng dụng IoT đã được cung cấp ra thị trường là: Smarthome MobiFone, Truyền hình MobiTV trên nền tảng 4G, Internet siêu tốc độ, xem video 4K…

Chúng tôi đang từng bước ứng dụng công nghệ này vào phát triển các sản phẩm, dịch vụ và quản lý. Từ đó tạo ra các dịch vụ, mô hình quản lý mới, tăng năng suất lao động.

vien thong anh 2
“Bậc thầy” về IoT - TS. Timothy Chou trong buổi nói chuyện với sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội.

- Những ngày đầu tháng 5, sự kiện “bậc thầy” về IoT - Tiến sĩ Timothy Chou đến Việt Nam đã gây sự chú ý lớn cho cộng đồng công nghệ. Đây có phải là một trong những nỗ lực đón đầu làn sóng mới của MobiFone?

- Với mong muốn góp nâng cao nhận thức, cung cấp kinh nghiệm cho cộng đồng doanh nghiệp về cách mạng 4.0, chúng tôi đã hợp tác mời TS. Timothy Chou tham gia hội thảo. Ông đã đưa ra nhiều lý thuyết nền tảng và giải pháp thương mại IoT, cơ hội kinh doanh trong tương lai. Từ đây giúp các doanh nghiệp Việt nhìn ra cơ hội kết nối toàn cầu, lập phương án đầu tư sản theo từng thế mạnh riêng.

Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi tham gia vào các sự kiện khoa học công nghệ. Tháng 12/2015, MobiFone tổ chức “Hội thảo SMAC 2015: Kết nối giá trị - Khơi dậy tiềm năng” và mời ông Steve Wozniak, đồng sáng lập với Steve Jobs đến Việt Nam.

Tại đây, vị khách mời đã có nhiều chia sẻ cho cộng đồng doanh nhân, cập nhật các xu hướng phát triển công nghệ trên toàn thế giới. Ông Steve Wozniak cũng đem đến nhiều kinh nghiệm trong việc áp dụng các giải pháp CNTT trong quản trị và kinh doanh mới.

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm