- Trải qua hành trình 15 năm tại Việt Nam, công ty đã có những bước ngoặt gì đáng nhớ?
- So với năm 2002 (thời điểm Canon chính thức gia nhập thị trường Việt Nam) đến nay mức tăng trưởng vẫn luôn duy trì ổn định, đều đặn theo từng năm. Chúng tôi tự hào dẫn đầu thị trường dòng máy ảnh DSLR, máy in phun và máy in laser trong nhiều năm liên tục (chiếm hơn 60% thị phần), máy photocopy từng đứng vị trí số 1.
Dù mới tham gia trở lại thị trường máy ảnh không gương lật (mirrorless), hãng đã nhanh chóng lọt vào top 3 thương hiệu được ưa thích trên thị trường. Chúng tôi cũng có máy scan với vị trí top 3.
- Hãng cũng được nhắc đến như một giải pháp hình ảnh toàn diện với nhiều thiết bị công nghệ cao?
Đúng vậy, các dòng camera an ninh, máy đo khúc xạ mắt được sử dụng tại hầu hết bệnh viện Việt Nam. Chúng tôi cũng cung cấp một “hệ sinh thái” khép kín từ đầu vào như máy ảnh, máy quay phim, máy scan chuyên dụng… đến đầu ra như giải pháp máy in, máy photocopy, máy chiếu...
PGĐ Canon Marketing Việt Nam cho biết hãng có nhiều chiến lược hướng đến đối tượng trẻ. |
- Canon Việt Nam có chiến lược hay hướng ra mắt sản phẩm nào phù hợp cho đối tượng yêu nhiếp ảnh trẻ?
- Mọi người cứ nghĩ máy ảnh DSLR là mắc tiền. Nhưng thật ra nếu bạn muốn nâng cấp lên dòng máy cao cấp hơn thì máy ảnh DSLR sẽ dễ bán, dễ đổi vì nó có thị trường với nhiều nhu cầu thiết thực.
Ví dụ cụ thể nhất, Canon EOS 700D đến hiện tại vẫn là dòng máy entry-level thành công nhất bởi với mức giá chỉ khoảng 11 triệu đồng, phù hợp với các bạn trẻ muốn bắt đầu với nhiếp ảnh. Với những ai thích sự gọn nhẹ thì EOS M không gương lật của chúng tôi cũng là sự lựa chọn dễ tiếp cận.
- Có người từng phát biểu smartphone phát triển, người dùng dễ dàng ghi lại hình ảnh mọi lúc mọi nơi, như vậy niềm yêu thích với máy ảnh chuyên nghiệp sẽ giảm xuống?
- Tôi cho rằng smartphone là cơ hội giúp nuôi dưỡng tình yêu nhiếp ảnh ban đầu để người ta hiều hơn về nhiếp ảnh, rồi từ đó sẽ muốn tiếp cận nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Vì sau khi hiểu về nhiếp ảnh, người ta sẽ nhận ra máy ảnh chuyên nghiệp sẽ giúp sáng tạo hình ảnh như ý và tốt hơn. Minh chứng là doanh số bán máy ảnh chuyên nghiệp vẫn đang tăng trưởng tốt.
Doanh nghiệp đã tạo nên nhiều “sân chơi”, khuyến khích tinh thần nhiếp ảnh của giới trẻ. |
- Chụp ảnh đang dần trở thành “món ăn tinh thần” mỗi ngày của khá nhiều bạn trẻ Việt. Ngoài cuộc thi PhotoMarathon, Canon có những hoạt động nào khác để định hướng giới trẻ yêu nhiếp ảnh?
- Muốn tạo nên một bức ảnh mang tính nghệ thuật cao thì cần có sự nỗ lực và theo đuổi lâu dài. Chúng tôi đã tạo ra khá nhiều workshop hàng tháng với các nhiếp ảnh gia nổi tiếng tại trụ sở. Các chuyên gia đã hướng dẫn nhiếp ảnh từ căn bản đến nâng cao và khuyến khích tình yêu chụp ảnh trong các bạn trẻ.
Nổi bật nhất trong các chương trình của Canon có thể kể đến Học viện nhiếp ảnh Canon Imaging Academy phối hợp cùng công ty Lê Bảo Minh. Bên cạnh đó là forum online “Vui nhiếp ảnh” - nơi chia sẻ những kinh nghiệm chụp ảnh trong cộng đồng, giúp mọi người giao lưu với nhau.
Riêng với các nhiếp ảnh gia nhí ở độ tuổi từ 5-15, chúng tôi có 2 học viện nhiếp ảnh Canon Photography Academy for Kids tại Kizciti Hà Nội và Kizciti TP.HCM. Công ty cũng thường xuyên tổ chức các Phototrip với nhiếp ảnh gia nổi tiếng dành cho mọi đối tượng, mọi độ tuổi yêu thích nhiếp ảnh.
- Qua nhiều năm tổ chức nhưng PhotoMarathon vẫn thu hút nhiều bạn trẻ tham gia, theo ông đâu là điểm hấp dẫn của chương trình?
- Nhiếp ảnh cũng như nhiều công việc khác, muốn nuôi dưỡng đam mê thì phải có thái độ làm việc chuyên nghiệp, phải thổi bùng khả năng sáng tạo. Điểm hấp dẫn của Canon PhotoMarathon chính là sáng tác ảnh trong một khoảng thời gian ngắn với chủ đề chỉ được tiết lộ trước giờ thi.
Chúng tôi luôn cố gắng chọn những đề tài có thể khơi dậy tính sáng tạo và đem đến kinh nghiệm mới mẻ, giúp các bạn trẻ dần định hình được thể loại phù hợp, thế mạnh để trau dồi nhiều hơn. Bên cạnh các giải thưởng, người chiến thắng còn được đặc cách tham dự cuộc thi ảnh khu vực Canon PhotoMarathon Asia 2017.
Cuộc thi đã vượt tầm của một sự kiện nhiếp ảnh đơn thuần để trở thành bệ phóng nghề nghiệp cho nhiều bạn trẻ. Ví dụ như người chiến thắng ở Đà Nẵng năm ngoái, bạn Nguyễn Quang đã tiếp tục giành giải ở cuộc thi Asia Photo Championship tại Nhật Bản. Giải nhất cuộc thi này đã giúp việc kinh doanh cửa hàng áo cưới của Quang ngày càng phát triển hơn.