Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó chủ tịch tỉnh Tiền Giang: Tình hình BOT Cai Lậy vượt tầm kiểm soát

Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang thừa nhận diễn biến ở trạm thu phí BOT Cai Lậy vượt khỏi tầm kiểm soát của địa phương và mong Chính phủ sớm có chỉ đạo để ổn định tình hình.

Phó chủ tịch tỉnh Tiền Giang: Vấn đề BOT Cai Lậy ngoài khả năng dự báo Phó chủ tịch tỉnh Tiền Giang Phạm Anh Tuấn thừa nhận diễn biến ở trạm thu phí BOT Cai Lậy đang ngày càng phức tạp.

Trao đổi với Zing.vn chiều 4/12, ông Phạm Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, cho biết diễn biến ở trạm thu phí BOT Cai Lậy hiện nay vượt khỏi tầm kiểm soát của địa phương. Tỉnh đang chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với chính quyền huyện Cai Lậy phải đảm bảo an ninh trật tự.

Trước tình hình này tỉnh đã có các kiến nghị, báo cáo khẩn về Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an.

"Chúng tôi mong Chính phủ sớm có chỉ đạo ổn định tình hình, chứ tỉnh chưa có đề xuất cụ thể nào. Chiều nay Thủ tướng đã mời Chủ tịch tỉnh ra để giải quyết khẩn, kết quả thế nào phải chờ Thủ tướng chỉ đạo", ông Tuấn nói.

Hon loan tai BOT Cai Lay anh 1
Ông Phạm Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Việt Tường.

Trước câu hỏi về khả năng dời trạm vào đường tránh tuyến Cai Lậy, ông Tuấn cho rằng việc này thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải. Tỉnh cũng chưa thể trả lời về việc ủng hộ hay không.

Về trách nhiệm của địa phương với vị trí đặt trạm, ông Tuấn thông tin: "Cái đó thật ra là không nằm trong quy trình thủ tục nào cả. Đây là vấn đề giữa địa phương với bộ, ngành có sự thỏa thuận và không nằm trong quy trình thủ tục".

Theo ông Tuấn, trước khi có dự án trên, tỉnh Tiền Giang từng đề nghị Trung ương đầu tư bằng tiền ngân sách. Tuy nhiên, do Trung ương sắp xếp nguồn vốn không được nên mời gọi đầu tư BOT.

"Việc người dân không đồng thuận thì không ai lường trước được. Ngoài khả năng dự báo", lãnh đạo tỉnh Tiền Giang chia sẻ.

Dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1 qua đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường theo hình thức hợp đồng BOT được Bộ GTVT phê duyệt vào năm 2009.

Dự án này bao gồm xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy 12 km và cải tạo mặt đường quốc lộ 1 dài 26,5 km với tổng kinh phí trên 1.300 tỷ đồng.
Trong đó, phần xây mới tuyến tránh có tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng. Phần cải tạo quốc lộ 1 là trên 300 tỷ đồng.

Dự án được khởi công vào năm 2014, hoàn thành 7/2017. Để hoàn vốn, nhà đầu tư được lập trạm thu phí tại km1999+900 để thu phí trong vòng 7 năm 5 tháng.

Toàn cảnh 3 ngày hỗn loạn ở BOT Cai Lậy Thu phí trở lại sau 3 tháng "đóng băng", BOT Cai Lậy vấp phải sự phản đối của lái xe. Riêng ngày 2/12, trạm BOT này đã phải xả 12 lần vì ùn tắc.

Việt Tường - Minh Anh

Bạn có thể quan tâm