Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Phim Võ sinh đại chiến được đầu tư 25 tỷ, chỉ thu về 1,2 tỷ'

Đại diện nhà sản xuất của phim cho rằng nhà phát hành đã xếp ít suất chiếu khiến doanh thu "Võ sinh đại chiến" chỉ là 1,2 tỷ đồng sau 6 ngày ra rạp.

Sáng 7/1, phim Võ sinh đại chiến đã rút khỏi các cụm rạp. Anh Thái Bá Dũng, đại diện nhà sản xuất phim nói với Zing, ê-kíp quyết định rút phim vì không chấp nhận Võ sinh đại chiến bị xếp ít suất chiếu, gây thua lỗ nặng nề.

"Cần 55 tỷ đồng, phim mới hòa vốn"

- Vì sao anh quyết định rút phim khỏi rạp sau 6 ngày công chiếu?

- Tôi mong muốn các nhà phát hành sẽ công bằng hơn với bộ phim của mình. Tôi không yêu cầu họ phải dành tất cả suất chiếu tốt nhất cho mình. Tôi chỉ mong họ chia đều suất chiếu giữa phim mới ra mắt cùng thời điểm.

Nhưng ngay ngày đầu phim được đưa ra thị trường, nhà phát hành lại xếp rất ít suất. Các suất chiếu nếu có đều rơi vào thời gian rất sớm hoặc quá trễ trong ngày như 8h30, 12h30, 23h30. Đó là khung giờ rất ít người đi xem phim. Và điều này đã ảnh hưởng đến doanh thu của phim Võ sinh đại chiến.

Sau đó, nhà phát hành lại lấy cớ phim không ai coi, giảm suất chiếu của phim hơn nữa. Đó là cái vòng luẩn quẩn khiến phim của tôi thua lỗ.

Vo sinh dai chien rut khoi rap anh 1

Dàn diễn viên trẻ trong phim.

- Rút phim về sau 6 ngày công chiếu, nhà sản xuất đối diện với khoản lỗ như thế nào?

- Tổng số vốn chúng tôi đầu tư cho phim khoảng 25 tỷ đồng. Khi ra rạp, để hòa vốn, phim phải thu 55 tỷ đồng. Và hiện nay, phim chỉ thu được 1,2 tỷ đồng thì lỗ lớn là đương nhiên.

Người ta nhìn vào con số 100 tỷ đồng, 200 tỷ đồng của một số phim và cho rằng đầu tư phim ảnh dễ kiếm tiền. Ngược lại, đầu tư phim vô cùng mạo hiểm. Người đầu tư phải thật sự yêu và đam mê lĩnh vực này mới dám làm.

Một bộ phim khi ra rạp, nhà phát hành đã lấy 55% doanh thu. Tuần thứ 2 là 60%, tuần thứ ba là 65%. Ngoài ra, rạp còn lấy 10% phí phát hành. Nếu doanh thu phim 100 tỷ đồng, nhà sản xuất Việt chỉ mang về nhiều nhất được 40 tỷ đồng.

Trong khi tôi mang Hai Phượng phát hành ở thị trường Mỹ, Australia, rạp chỉ lấy 45% thôi.

- Các nhà phát hành cho biết họ xếp lịch chiếu dựa theo quy luật thị trường, nhu cầu của khán giả. Vì vậy, người ta có thể nghĩ rằng "Võ sinh đại chiến" không hay, ít người xem nên bị xếp ít suất chiếu?

- Chúng tôi tôn trọng quy luật thị trường. Chúng tôi cũng mong để khán giả lựa chọn, quyết định chọn phim nào mình thích. Nhưng ngay khi Võ sinh đại chiến ra mắt đã không được rạp xếp nhiều suất chiếu rồi. Tôi rút phim vì mong muốn các nhà phát hành hãy công bằng, chia đều giờ chiếu, suất chiếu cho phim. Tôi mong đợi ở một thời điểm khác, phim nhận được sự hỗ trợ của chủ rạp tốt hơn, có nhiều suất hơn.

Võ sinh đại chiến do Galaxy phát hành nhưng trong hai tuần, họ có 4 phim công chiếu. Bốn phim này, ngoài phim ngoại do họ mua bản quyền, 3 phim còn lại họ đều bỏ vốn đầu tư.

Phim của tôi là dự án phim độc lập. Do đó, họ chỉ lo đẩy phim của mình, chứ không quan tâm đến phim của tôi. Điều này giống như con ruột được yêu thương, còn con ghẻ thì bị bỏ mặc.

"Rút phim khỏi rạp chưa từng có tiền lệ"

- Trong hợp đồng giữa nhà sản xuất và nhà phát hành, không có điều khoản về lịch chiếu và suất chiếu?

- Nhà phát hành luôn tính những gì có lợi cho họ, không bao giờ cam kết suất chiếu cho bất cứ phim nào. Trước đây, chỉ có chị Ngô Thanh Vân và phim Hai Phượng làm được điều đó. Các nhà làm phim độc lập, đạo diễn trẻ không thể có tiếng nói.

Vo sinh dai chien rut khoi rap anh 2

Võ sinh đại chiến được khen về những cảnh hành động.

- Nhưng rạp phim nào cũng muốn thu lợi nhuận từ phim họ phát hành. Galaxy nhận phát hành "Võ sinh đại chiến" lại xếp ít suất chiếu, có phải vô lý?

- Bởi vì trong thời điểm có 4 phim họ đầu tư, mua bản quyền, họ phải ưu tiên hơn. Phim của tôi độc lập, họ không góp vốn. Giữa 4 con ruột và con ghẻ thì tất nhiên họ phải đẩy con ruột. Phim họ đầu tư, họ cần đảm bảo lấy lại vốn. Còn phim phát hành, họ không đổ vốn, lại nhận vài tỷ đồng marketing. Cuối cùng, phim tôi có chết, họ cũng không mất gì.

- Ngoài Galaxy, những cụm rạp khác, nếu phim của anh được quan tâm, họ cũng không có lý do gì ép suất chiếu?

- Suất chiếu trong ngày chỉ có bấy nhiêu. Nếu suất chiếu phim của tôi xếp vào thì phim của họ sẽ văng ra. Và cuối cùng, phim của tôi phải văng ra khỏi các cụm rạp khác.

Quyết định rút phim ra khỏi rạp là chưa có tiền lệ ở điện ảnh Việt. Chưa có nhà sản xuất nào dám làm chuyện này vì họ ngại đụng chạm với nhà phát hành. Nhưng nếu tôi không lên tiếng, sự bất công mãi vẫn ở đó.

Tôi không tự tin mình sẽ làm một phim xuất sắc nhưng tự tin làm một sản phẩm tốt. Và khi làm một sản phẩm tốt, tôi cần được đối xử công bằng.

"Rạp đã thay đổi giờ chiếu, nhưng vẫn chưa đủ"

- Nhìn nhận khách quan, nhiều ý kiến cho rằng "Võ sinh đại chiến" chưa tạo được hiệu ứng do PR và Marketing chưa phù hợp, chưa bật lên sự hấp dẫn của phim. Anh nói gì?

- Đây là một câu chuyện khác. Khi phim ký kết với nhà phát hành, họ sẽ làm marketing cho phim. Ngay từ đầu, chúng tôi muốn marketing Võ sinh đại chiến là phim hành động nhưng nhà phát hành lại muốn làm theo hướng khác - học đường, tươi trẻ. Tiền chúng tôi đã gửi nhà phát hành và chúng tôi không quyết định được.

Vo sinh dai chien rut khoi rap anh 3

Bộ phim hành động chỉ thu được 1,2 tỷ đồng sau 6 ngày ra rạp.

- Anh có nghĩ chiến lược marketing sai có thể làm một bộ phim lao đao?

- Marketing chỉ để khán giả nhận diện phim. Khi khán giả biết phim của mình, họ đến rạp nhưng không có suất chiếu thì marketing cũng vô nghĩa. Cuối cùng, tôi nghĩ vẫn là câu chuyện rạp phim xếp lịch chiếu thế nào.

- Nhà phát hành phản hồi gì trước quyết định rút khỏi rạp của anh?

- Nhà phát hành cố gắng thay đổi tình thế bằng cách thay đổi giờ chiếu. Nhưng chúng tôi vẫn thấy chưa đủ, chưa công bằng, nên quyết định rút phim khỏi rạp. Tôi không yêu cầu với suất tốt nhất, mà chỉ mong họ hãy chia đều cơ hội cho các phim.

Sau 3-5 ngày công chiếu, khán giả đón nhận thế nào, chủ rạp điều chỉnh lịch phù hợp, chúng tôi sẽ không ý kiến. Và làm được như vậy mới tạo sân chơi công bằng, cơ hội cho nhà làm phim độc lập, đạo diễn trẻ.

Nếu không tạo sân chơi công bằng thì đạo diễn trẻ, nhà làm phim mới không thể chen chân vào thị trường phim. Và nền điện ảnh Việt Nam, cuối cùng không có sự đột phá, quanh quẩn chỉ có vài gương mặt cũ. Cần có sự tham gia của nhiều diễn viên, đạo diễn trẻ tài năng để mang đến làn gió mới cho điện ảnh Việt.

Trước phản ứng của nhà sản xuất, đại diện nhà phát hành Galaxy Studio, bà Võ Thị Thùy Trang, cho biết đã tiếp nhận đề nghị của đại diện nhà sản xuất DC Entertainment, đạo diễn Bá Cường về việc rút phim Võ sinh đại chiến ra khỏi rạp từ ngày 7/1. "Nhà sản xuất muốn chọn một thời điểm phù hợp hơn để khán giả có nhiều cơ hội thưởng thức bộ phim hơn", đại diện Galaxy thông báo.


'Võ sinh đại chiến' rút khỏi rạp sau 6 ngày thất thu

Nhà sản xuất phim "Võ sinh đại chiến" tuyên bố rút phim khỏi rạp sau khi thu 1,2 tỷ đồng. Ê-kíp cho biết muốn phim được đối xử công bằng và sẽ ra rạp vào thời điểm thích hợp.

Bích Hằng

Bạn có thể quan tâm