Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Phim Victor Vũ chới với trăm tỷ, Chi Pu - Thuận Nguyễn vào đường đua

"Người vợ cuối cùng" chới với trước cột mốc doanh thu trăm tỷ. Nhiều khả năng, cả 4 dự án điện ảnh nội địa ra mắt tháng 12 cũng khó lòng chạm tay đến thành tích này.

2023 có thể nói là năm đầy biến động với điện ảnh Việt, với đủ biến số khó lường. Nếu như khán giả có dịp ngỡ ngàng trước thành tích khủng của mùa phim đầu năm, thì bước sang những giai đoạn tiếp theo, thị trường phim lại chứng kiến những cú hụt chân đáng tiếc.

Điều này khiến khán giả hoài nghi về thành bại của 4 dự án đồng loạt ra mắt tháng 12 này, lần lượt là Kẻ ăn hồn, Người mặt trời, Quỷ cẩuTrên bàn nhậu, dưới bàn mưu. Trước đó, cả hai phim Đất rừng phương NamNgười vợ cuối cùng đều đạt được thành tích khá.

‘Người vợ cuối cùng’ khó cán mốc trăm tỷ?

Tính đến hết ngày 5/12, doanh thu phim Người vợ cuối cùng đạt 96 tỷ đồng (số liệu thống kê từ Box Office Vietnam). Khởi chiếu từ ngày 3/11, đây là dự án điện ảnh mới nhất của đạo diễn Victor Vũ theo chân chuyện tình éo le, đầy bi kịch giữa Linh (Kaity Nguyễn) - vợ ba nhà quan tri huyện và chàng nông dân nghèo tên Nhân (Thuận Nguyễn).

Ngay khi ra rạp, tác phẩm nhanh chóng gây được tiếng vang và soán ngôi Đất rừng phương Nam. Song, tốc độ tăng trưởng doanh thu lại chưa theo kịp dự án đàn anh. Sau 1 tháng phát hành, phim vẫn chưa chạm tới cột mốc doanh thu trăm tỷ - điều mà Đất rừng phương Nam chỉ mất khoảng 10 ngày đã đạt được.

Cuối tuần qua, dự án của Victor Vũ thu về hơn 1 tỷ đồng, với khoảng 11 nghìn đầu vé bán ra trên tổng số 971 suất chiếu. Con số này lép vế hơn hẳn so với các tuần trước đó, phần lớn do sự xuất hiện của các phim ngoại mới. Nhiều khả năng, Người vợ cuối cùng sẽ ngậm ngùi dừng chân trước cột mốc trăm tỷ tại nội địa. Tuy nhiên, theo kế hoạch của nhà sản xuất, phim vẫn tiếp tục được phát hành tại một số thị trường nước ngoài.

Việc Người vợ cuối cùng hụt hơi trước cột mốc doanh thu vàng khiến không ít khán giả tiếc nuối. Bởi từ khi ra mắt, tác phẩm đã nhận về nhiều lời có cánh nhờ sự đầu tư chỉn chu trong diễn xuất, bối cảnh, phục trang. Thành tích mở màn dù không xuất sắc nhưng cũng khá ấn tượng. Tuy nhiên, dự án lại bất ngờ giảm nhiệt sâu trong những tuần tiếp theo, không thể duy trì sức nóng tại rạp.

Phim Viet anh 1

Người vợ cuối cùng đang chật vật trước cột mốc doanh thu trăm tỷ. Ảnh: ĐPCC.

Ở khía cạnh nào đó, rõ ràng “phần nhìn” của phim là chưa đủ để thỏa mãn nhu cầu thưởng thức của khán giả, phần nào do kịch bản còn hạn chế. Victor Vũ, như thường lệ, chọn làm một phim “an toàn” với chút drama phảng phất phong vị mùi mẫn, nhưng thiếu đi nét chấm phá làm bừng sáng câu chuyện vốn đã mang tính đơn biến.

Khó có dự án trăm tỷ tiếp theo

Ra mắt trước Người vợ cuối cùng, Đất rừng phương Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vướng phải không ít lùm xùm nhưng vẫn kịp dắt túi 140 tỷ. Phim đến nay vẫn trụ rạp, với doanh thu nhỏ giọt. Đây là phim Việt thứ 5 cán mốc doanh thu trăm tỷ đồng trong năm, xếp sau Nhà bà Nữ (458 tỷ đồng), Lật mặt 6 (272 tỷ đồng), Siêu lừa gặp siêu lầy (121 tỷ đồng) và Chị chị em em 2 (121 tỷ đồng). Đặc biệt, cả 5 dự án nội địa này đều đang dẫn đầu bảng tổng sắp doanh thu tại rạp Việt năm 2023.

Trong tháng cuối năm, có tới 4 phim nội ấn định lịch khởi chiếu, chia thành 2 cặp đối đầu. Kẻ ăn hồnNgười mặt trời cùng ra mắt vào 8/12. Trong khi đó, 29/12 là ngày ra rạp của bộ đôi Quỷ cẩuTrên bàn nhậu, dưới bàn mưu. Kẻ ăn hồnQuỷ cẩu là phim kinh dị thuần, Người mặt trời có trộn lẫn yếu tố hành động, tâm lý trong khi Trên bàn nhậu, dưới bàn mưu là phim hài giải trí.

Phim Viet anh 2

Tạo hình của Thuận Nguyễn trong Người mặt trời. Ảnh: ĐPCC.

So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng phim Việt tháng 12 năm nay có tăng, song khó tạo được cú lội ngược dòng. Bởi lẽ Đất rừng phương NamNgười vợ cuối cùng mới là hai kỳ vọng lớn nhất mùa phim cuối năm, theo đánh giá của giới chuyên môn. Cả 4 phim ra mắt tháng 12, đáng tiếc đều không phải những dự án giàu tiềm năng trở thành bom tấn phòng vé.

So với hai dự án lớn trước, các phim nội địa tháng cuối năm có phần yếu thế hơn về mặt hiệu ứng truyền thông. Người mặt trời với những cái tên hot như Chi Pu, Thuận Nguyễn dễ thu hút sự chú ý từ khán giả. Nhưng việc tung trailer bị nhận xét “thiếu tính thẩm mỹ” vô hình trung đẩy phim vào trạng thái bị hoài nghi.

Trong khi đó, Kẻ ăn hồn gây được chú ý nhờ thành công của series Tết ở làng Địa Ngục đang chiếm sóng gần đây. Tác phẩm này cũng được đầu tư về bối cảnh, mang chất liệu văn hóa truyền thống kết hợp cùng một số yếu tố sáng tạo thẩm mỹ. Tuy nhiên, cái kết “đầu voi đuôi chuột” của bản truyền hình cũng tác động không nhỏ tới hứng thú trải nghiệm bản điện ảnh của khán giả.

Lựa chọn an toàn nhất có vẻ là Trên bàn nhậu, dưới bàn mưu - thuộc thể loại hài. Thời điểm ra mắt phim cũng khá thuận lợi vì rơi vào dịp tết Dương lịch, khi nhu cầu ra rạp giải trí của thượng đế tăng cao. Thực tế chứng minh thể loại hài và tình cảm/gia đình vẫn luôn có chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả Việt, bằng chứng là Nhà bà Nữ, Bố già, Cua lại vợ bầu, Tiệc trăng máu hay Em chưa 18...

Trong khi, Lật mặt: Nhà có khách là phim kinh dị Việt duy nhất vượt mốc trăm tỷ, một phần cũng vì sức hút thương hiệu. Các dự án khác cùng thể loại đều có thành tích không quá khoa trương, thậm chí là mờ nhạt.

Phim Viet anh 3

Aquaman và vương quốc thất lạc sẽ là chướng ngại rất lớn với phim Việt cuối năm 2023. Ảnh: Warner Bros. Pictures.

Thế nhưng, không thể không nhắc tới hàng loạt đối thủ quốc tế với đa dạng chủ đề, thể loại đang trực chờ cạnh tranh. Đặc biệt, sự xuất hiện của bom tấn Aquaman 2 sẽ là mỗi lo ngại rất lớn với phim dịp cuối năm. Trước đó, tác phẩm gốc ra mắt năm 2018 từng gây bão khi thu về gần 130 tỷ đồng, lọt top phim ăn khách nhất lịch sử rạp Việt.

Còn sớm để đưa ra kết luận. Nhưng nếu không có kỳ tích nào xảy ra, thị trường điện ảnh nội địa cuối năm khả năng cao sẽ lại "thoái trào". Và nghiễm nhiên Đất rừng phương Nam sẽ trở thành phim Việt trăm tỷ cuối cùng trong 2023, khép lại một năm thị trường biến động tựa đồ thị hình sin.

Tủ sách Điện ảnh - Truyền hình giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp điện ảnh, công nghệ truyền hình của Việt Nam cũng như thế giới. Ngoài ra, tủ sách còn giới thiệu các tác phẩm đáng đọc về các bộ phim, diễn viên, MC... nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới.

Không đối thủ mạnh, phim 18+ có Miu Lê vẫn thất thu vì tràn ngập sạn

Bước sang tháng 12, phòng vé nội địa ảm đạm vì vắng mặt bom tấn. Tình trạng này nhiều khả năng sẽ kéo dài cho tới khi “Aquaman 2” đổ bộ.

Giải mã cơn sốt của phim kinh dị Việt 'Tết ở làng Địa Ngục'

Việc bứt phá, tạo ra những sản phẩm không giới hạn trong ràng buộc cũ kỹ vừa là thời cơ, vừa là thách thức với những cá thể đang "lột xác" như "Tết ở làng Địa Ngục" và "Kẻ ăn hồn".

Hoàng Nhi

Bạn có thể quan tâm