Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phim trường lớn nhất thế giới chìm trong khủng hoảng

Doanh thu 6 tháng đầu năm nay của Hoành Điếm giảm một nửa so với năm 2021. Phim trường đang đối mặt với cảnh lỗ nặng.

Hoành Điếm gặp cảnh lỗ chồng lỗ vì thất thua. Ảnh: Sina.

Dù đã bị gỡ khỏi nhiều nền tảng xem phim trực tuyến ở Trung Quốc vì vi phạm bản quyền, bộ phim ngắn Chân Hoàn truyện của 16 người phụ nữ nghỉ hưu vẫn gây bàn luận trong dư luận.

Theo Sina, đằng sau sự nổi tiếng của tác phẩm Chân Hoàn truyện phiên bản người cao tuổi là thực trạng khó khăn, phải tìm cách tự cứu lấy mình của Hoành Điếm - phim trường lớn nhất Trung Quốc lẫn thế giới - trong thời kỳ suy thoái kinh tế, dịch bệnh.

Hoành Điếm xoay xở để kiếm tiền

Theo Ifeng, việc Hoành Điếm đứng ra sản xuất phim ngắn cho khách du lịch có từ năm 2012. Đây là hoạt động kinh doanh giúp phim trường vừa đáp ứng nhu cầu đóng phim của người dân, vừa có thêm lợi nhuận.

Thống kê đến năm 2019 cho thấy 120.000 người từng trải nghiệm việc đóng phim nghiệp dư ở Hoành Điếm. Sohu cho biết hiện 60 công ty giải trí ở phim trường lớn nhất Trung Quốc vận hành mô hình làm phim thương mại này để phục vụ người dân.

Ngô Tiêu, Tổng giám đốc phim trường Hoành Điếm, chia sẻ với tờ The Paper giá rẻ nhất cho trải nghiệm đóng phim ở Hoành Điếm chỉ vài chục NDT. Trang phục, đạo cụ và bối cảnh đều có người lo liệu. Khách du lịch chỉ cần chọn kịch bản và vai diễn bản thân mong muốn thể hiện. Các đoạn phim sẽ được hoàn thành trong khoảng 20 phút.

Ngoài ra, Hoành Điếm còn cung cấp dịch vụ đóng phim cao cấp hơn dành cho người dân. Điển hình là hình thức quay của 16 người phụ nữ nghỉ hưu đến từ Thượng Hải. Mỗi người phải trả 4.000 NDT (tương đương 549 USD). Giá cao đi kèm với nhiều đãi ngộ như được các công ty phục vụ trang điểm, hướng dẫn diễn xuất, có thể tùy ý thay đổi kịch bản theo ý thích bản thân.

Trương Kim Tuyền, Tổng giám đốc một công ty giải trí tại Hoành Điếm, cho biết họ cung cấp 3 hình thức quay phim với giá khác nhau. Loại đầu tiên có giá 3.800 NDT (526 USD), thời gian quay trong hai giờ. Người sử dụng dịch vụ đoàn phim sẽ được cung cấp một đạo diễn, một chụp ảnh, một người phụ trách trang phục, một người trong tổ tạo hình.

Ông Trương chia sẻ thêm mức giá cao thứ hai là 12.000 NDT (1.660 USD), nhóm sản xuất có tới 7 người phục vụ quay chụp. Và dịch vụ có giá cao nhất khoảng 30.000 NDT (4.100 USD), nhắm đến đối tượng doanh nghiệp hoặc những ngôi sao mạng xã hội. Trương Kim Tuyền khẳng định giá cả càng cao, chất lượng sản phẩm tạo ra càng tương đương với dự án phim truyền hình.

Theo Sohu, mô hình trải nghiệm du lịch, văn hóa độc đáo này ở Hoành Điếm thu hút lượng lớn du khách mỗi năm. Đạo diễn Ngô Trác Nghệ cho biết trung bình mỗi ngày anh quay 4-5 phim ngắn dành cho khách du lịch, đủ mọi lứa tuổi. Một số kịch bản thường được dùng gồm Thiếu niên Hoàng Phi Hồng, Thiếu niên Khang Hy, Lang Nha Bảng, Đường Bá Hổ điểm Thu Hương... Công ty giải trí của Ngô Trác Nghệ có 7-8 đạo diễn làm việc trong lĩnh vực quay phim ngắn thương mại cho khách du lịch.

Anh chia sẻ làm phim với 16 phụ nữ đến từ Thượng Hải là trải nghiệm khó quên. Ngô Trác Nghệ được liên hệ quay kịch bản Chân Hoàn truyện vào cuối tháng 8. Sau 2 ngày chuẩn bị kịch bản, trang phục, bối cảnh và điều phối nhân sự hướng dẫn diễn xuất, họ bắt đầu ghi hình. Theo đạo diễn họ Ngô, làm việc với các du khách lớn tuổi khá vất vả bởi một số người phải quay hơn 6 lần cho một phân cảnh.

"Hollywood phương Đông" suy kiệt

Theo Sina, Hoành Điếm từng được nhắc đến như biểu tượng tráng lệ, xa hoa của ngành giải trí Trung Quốc. Nơi đây được mệnh danh là "Hollywood phương Đông". Hiện tại, Hoành Điếm có hơn 100 trường quay hạng A và hạng B, với hơn 2.000 bối cảnh cổ trang, đương đại và hiện đại.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, Hoành Điếm đối mặt với khó khăn chồng chất. Tính đến nay, phim trường lớn nhất Trung Quốc rơi vào trạng thái "ngủ đông" trong 3 năm. Dịch bệnh Covid-19 chưa dứt ở Trung Quốc và suy thoái kinh tế trong ngành giải trí là nguyên nhân khiến Hoành Điếm ngày càng kiệt quệ.

Theo Sina, lượng phim đăng ký sản xuất mới của Trung Quốc sụt giảm nghiêm trọng. Đang ở thời kỳ tái phục hồi sau dịch, nhưng tính đến tháng 9, chỉ có tổng cộng 680 bộ phim được quay.

Hoanh Diem khung hoang anh 5

Phim trường lớn nhất Trung Quốc chưa thể thoát khỏi tình cảnh ảm đạm sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Ảnh: Sohu.

Số liệu công bố trên trang web của Hoành Điếm cũng cho thấy thực trạng sa sút của thị trường phim Trung Quốc. Trước 2018, mỗi năm Hoành Điếm có gần 400 đoàn phim ghi hình. Tuy nhiên, con số hiện tại chưa đến 200, với trung bình 8 đoàn phim làm việc mỗi ngày. Trong tháng 4 và tháng 5, chỉ có 18-21 đoàn phim ghi hình ở Hoành Điếm.

Tổng sản lượng phim giảm sâu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu của Hoành Điếm. Theo báo cáo tài chính thường niên được công bố vào tháng 8, trong nửa đầu năm 2022, phim trường chỉ thu về 833 triệu NDT (114 triệu USD), giảm 43,56% so với cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận ròng thuộc về công ty mẹ chỉ đạt 68,2 triệu NDT (9,3 triệu USD), giảm 133,92% so với cùng kỳ năm ngoái. Với việc doanh thu giảm một nửa, Hoành Điếm được dự đoán khó thoát khỏi cảnh lỗ nặng trong năm nay.

Trong bối cảnh này, Ngô Tiêu, Tổng giám đốc Hoành Điếm, cho biết phim trường và các công ty giải trí đang tự cứu lấy mình bằng việc tận dụng ưu thế nghệ thuật sẵn có để kiếm tiền. Giải pháp hiện nay là phát triển hình thức làm phim ngắn cho người có nhu cầu.

Đạo diễn Ngô Trác Nghệ thừa nhận mô hình làm phim thương mại cho khách du lịch giúp anh và nhiều đồng nghiệp duy trì thu nhập. Từ đầu năm đến nay, làn sóng diễn viên lũ lượt bỏ nghề, công ty giải trí ở Hoành Điếm đóng cửa vì thất nghiệp, thua lỗ ngày càng trầm trọng. Điều này khiến phim trường mất đi vẻ nhộn nhịp vốn có.

Thời gian qua, Hoành Điếm bị coi như vùng đất sắp chết, thể hiện sự mù mịt của ngành nghệ thuật. Vì vậy, Ngô Trác Nghệ hy vọng tiếng vang của tác phẩm Chân Hoàn truyện bản người cao tuổi có thể thúc đẩy du lịch, hoạt động làm phim, góp phần đưa Hoành Điếm thoát khỏi thời kỳ khó khăn.

Những cuốn sách hay về ngành Công nghiệp Giải trí

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.

Trương Đình đối mặt với mức phạt 1,3 tỷ USD vì kinh doanh đa cấp

Vợ chồng Trương Đình - Lâm Thoại Dương, nữ diễn viên Đào Hồng và những người có liên quan khác đã được tòa triệu tập dự phiên xét xử vụ án kinh doanh đa cấp vào ngày 4/11.

Diễn viên Yuriyan tổn thương não vì quay cảnh hành động 100 lần

Yuriyan đóng vai nữ đô vật trong phim mới. Việc thực hiện cảnh hành động cường độ cao khiến cô gặp chấn thương đầu.

Trung Quốc làm lại phim 'Ngôi nhà hạnh phúc' bản điện ảnh

"Ngôi nhà hạnh phúc" phiên bản Hoa ngữ đã bắt đầu quay với sự tham gia diễn xuất của Trương Lệ và Dennis Oh.

Di Hy

Bạn có thể quan tâm