Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phim Thái lăm le lật đổ dòng phim Hallyu

Với sự bành trướng bằng những bộ phim đình đám gần đây như "Tình người duyên ma", "Tuổi nổi loạn", nhiều người đã có dự báo, phim của xứ chùa vàng sẽ lên ngôi sau làn sóng phim Hàn.

Khi phim Hàn rơi vào trạng thái… hôn mê

Hơn 10 năm trở lại đây, không thể phủ nhận sức nóng từ làn sóng phim Hàn Quốc đã lan tỏa khắp châu Á. Sự thành công của dòng phim này bắt nguồn từ những sự kết hợp hoàn hảo: diễn viên có ngoại hình đẹp, cốt truyện gần gũi, bối cảnh đẹp lãng mạn, nhạc phim hấp dẫn… Những yếu tố đã làm nên thương hiệu phim Hàn Quốc với những drama gây sóng gió khắp châu lục cũng như những bộ phim điện ăn khách, chất lượng, được giới chuyên môn đánh giá cao.

Iris 2 – drama Hàn thất bại thảm hại trong năm 2013 khi không có có sự đổi mới về nội dung và hình thức.

Tuy nhiên, gần đây, làn sóng phim Hàn Quốc đang có dấu hiệu chững lại khi không còn những drama gây sốt như những năm trước đó. Nhiều người cho rằng, đây là một luận điểm sai lầm khi chỉ ra những drama khá có tiếng trong vòng 2 năm qua như Five Fingers, Faith, To The Beautiful You, Nice Guy, The Moon Embracing The Sun, Iris 2… Tuy nhiên công bằng, độ hot của những phim truyền hình kể trên, về mặt cơ bản, không thể so sánh được với sức hút và thành công của những “bậc tiền bối” đi trước nó như 4 drama về 4 mùa của đạo diễn Yoon Suk Ho (Trái tim mùa thu, Bản tình ca mùa đông, Điệu valse mùa xuân, Hương mùa hè), Giày thủy tinh (2002), Hoàng cung (2006), Boys Over Flowers (2009)…

Về mảng phim điện ảnh, 2 năm qua làng phim Hàn Quốc vẫn chứng kiến sự lên ngôi của một vài phim hot như A Werewolf Boy, The Thieves, Deranged, Masquerade… Tuy vậy, nhiều phim vẫn khiến khán giả xem ngán ngẩm khi dường như các nhà sản xuất Hàn Quốc đang cố tình ăn theo những mô-típ phim vốn đã quá kinh điển của Hollywood.

Trong số những phim kể trên cũng chỉ có một vài phim “lấy lòng” được người xem bởi cốt truyện khá hấp dẫn và dàn diễn viên nổi tiếng, xinh đẹp như A Werewolf Boy, Miracle In Cell No.7, còn lại hầu hết đều đi theo lối mòn và nhanh chóng trở nên nhạt nhòa trước một loạt bom tấn của Hollywood và Thái Lan.

Vì sao phim Hàn chững lại?

Trong hơn 10 năm qua, drama Hàn vẫn đi theo lối mòn đã quá cũ về cốt truyện. Có thể nhận thấy sự nhàm chán ngày càng tăng cao khi cốt truyện của các drama Hàn đã quá lâu không có sự đổi mới, quanh đi quẩn lại vẫn là mô-típ quen thuộc như hoàng tử - Lọ Lem, công tử bất cần đời, mối tình ngang trái với sự ngăn cản của gia đình, bệnh tật hiểm nghèo…

Những năm gần đây, drama Hàn bắt đầu có sự đổi mới về cốt truyện khi bắt đầu có thêm nội dung về chiến tranh – tình báo cho hợp tính thời sự, hay bắt đầu khai thác mảng phim cổ trang để tránh sự xâm lấn của phim Trung, Nhật. Nhưng cũng ngay lập tức, các đề tài này lại bị lặp đi lặp lại quá nhiều.

Dr.Jin bị cộp mác “nhái” Thousand Years of Love - một drama nổi tiếng của Hàn Quốc năm 2003.

Ví dụ như đề về tình báo, chiến tranh, có nhiều điểm giống nhau giữa City HunterIris. Về phim cổ trang, có thể nhận thấy sự trùng lặp đến gay gắt về mặt nội dung giữa Rooftop Prince, Dr. Jin, Faith, Queen Inhyun’s Man… Các phim này đều kết hợp giữa các yếu tố cổ trang và hiện đại, đều hao hao giống nhau theo kiểu tình yêu vượt thời gian, xuyên không, gây cười bằng các yếu tố hài hước có phần khiên cưỡng. Thậm chí, Rooftop PrinceDr Jin còn được đánh giá là có phần cốt truyện y hệt Thousand Years Of Love - một drama Hàn đã quá nổi tiếng vào năm 2003.

Chính sự thiếu sáng tạo về cốt truyện đã đẩy nhiều drama Hàn rơi vào tình thế dở khóc dở cười. Mặc dù có dàn “trai xinh – gái đẹp” đã quá đình đám nhưng nhiều phim vẫn có rating “thấp lè tè”. Điển hình như Iris 27th Grade Civil Servant, mặc dù được đầu tư khá lớn về mặt hình ảnh, nhưng do sự thiếu sáng tạo đã khiến 2 drama được mong đợi nhất này thất bại thảm hại, đặc biệt là Iris 2, càng về sau rating càng đi xuống do nội dung không có mấy đột phá hơn phần một.

Nội dung đã quá nhàm chán, bối cảnh cũng không có nhiều thay đổi, các drama Hàn ngày càng đi theo lối mòn, báo hiệu sự cạn kiệt về tư duy của các nhà sản xuất cũng như một tương lai không mấy sáng sủa. Nhiều người cho rằng, nếu các nhà làm phim Hàn Quốc không chịu thay đổi, chỉ một vài năm nữa, làn sóng phim Hàn phải nhường lại ngôi vị hoàng kim của mình cho dòng phim đến từ Thái Lan. Điều này cũng tương tự như sự soán ngôi của làn sóng phim xứ kim chi đối với dòng phim thần tượng Đài Loan vào 7-8 năm trước đây.

Tình người duyên ma gây sóng gió phòng vé châu Á bởi cốt truyện hấp dẫn và dàn diễn viên đình đám.

Cơ hội để phim Thái lên ngôi

Khoảng 3-4 năm trở lại đây, khán giả châu Á ngày càng bị hớp hồn bởi những bộ phim truyền hình và điện ảnh đến từ đất nước chùa vàng. Không chỉ là những drama gây sốt bởi dàn diễn viên xinh đẹp, tài năng, mà còn là những phim điện ảnh thực sự có chất lượng nghệ thuật cao, đi vào lịch sử của làng phim châu Á bằng thành công và dấu ấn vượt trội. Đánh giá khách quan mà nói, phim Thái hiện nay đang có những lợi thế không kém gì so với thời điểm 7-8 năm trước đây đối với phim Hàn.

Về mặt diễn viên, làng phim Thái hiện nay đang sở hữu những tài tử nổi bật và tài năng. Nếu so sánh với Hàn Quốc, phim Thái không thua kém, thậm chí còn có phần nổi trội hơn. Điển hình là những tài tử “đẹp hơn hoa” như Mario Maurer, Nadech Kugimiya, Boy Pakorn Chatborirak… Mặt bằng diễn viên nữ cũng “hoàng tráng” không kém khi sở hữu những “bông hồng lai” cuốn hút và có gương mặt “chết người”. Tiêu biểu nhất phải kể những cái tên đình đám như Mai Davika Horne, Min Peechaya Wattanamontree, Araya Alberta Hargate, Ann Thongprasom, Sririta Jensen…

Làng phim Thái hiện nay sở hữu nhiều diễn viên đình đám, tài sắc vẹn toàn.

Hầu hết những nam nữ diễn viên Thái đình đám này đều là con lai nên họ có vẻ đẹp pha trộn Đông – Tây khá đặc biệt. Chính điều này cũng là một điểm nhấn lạ của làng phim Thái. Khi người xem đã quá quen thuộc với vẻ đẹp đậm chất “dao kéo” của các diễn viên xứ kim chi, ngoại hình lai bắt mắt và thú vị của các diễn viên xứ chùa vàng lại mang đến một làn gió mới trong con mắt của người xem, đặc biệt là các khán giả tuổi teen.

Về mặt nội dung phim, các drama và phim điện ảnh Thái gần đây đều có sự đầu tư lớn về cả nội dung và cốt truyện. Không đi theo mô-típ tình cảm lâm li bi đát hay cổ trang truyền thông của Hàn Quốc, các nhà làm phim Thái tập trung vào khai thác những đề tài cực độc và lạ như kinh dị pha lẫn hài hước, kinh dị cổ trang, hành động xen lẫn kinh dị, hài hước… Những thành công của đề tài này phải kể đến như Pee Mak (Tình người duyên ma), Dark Flight (Chuyến bay kinh hoàng), Art Of Devil (Chơi ngải), Rahtree (Báo thù), 13 Game Of Death (13 trò chơi tử thần)…

Tuổi nổi loạn – drama Thái về tuổi học trò gây sốt thời gian qua.

Một đề tài khá nóng cũng được các nhà làm phim Thái chú ý và khai thác thành công đó là thời học sinh với những mối tình học trò đây lãng mạn và thơ mộng. Tiêu biểu cho thành công của đề tài này không thể không kể đến Crazy Little Thing Called Love tựa tiếng Việt là Mối tình đầu với sự tham gia của tài tử Mario Maurer. Gần đây nhất, drama 13 tập Hormones với tựa đề tiếng Việt Tuổi nổi loạn tiếp tục đốn ngã hàng triệu teen khắp châu Á bằng cốt truyện lãng mạn, đầy kịch tích và dàn diễn viên trẻ đẹp, tài năng.

Với đặc điểm một xã hội khá cởi mở nên truyền hình và điện ảnh Thái cũng có điều kiện để khai thác các vấn đề về giới tính thứ 3, hay các dự án 18+ khá thành công và gặt hái được tiếng vang khắp châu lục. Những drama và phim điện ảnh thành công của đề tài này có thể liệt kê như Yes Or No, Jan Dara…

Kinh dị là một đề tài đã quá quen thuộc và nổi tiếng của Thái Lan. Đây là một lợi thế lớn của phim Thái so với Hàn Quốc.

So với dòng phim Hàn Quốc đang ngày càng nhàm chán hay trào lưu phim thần tượng Đài Loan đã lùi vào dĩ vãng, làng phim Thái đang ngày càng vươn xa hơn ra thị trường châu lục với những sản phẩm đình đám và thực sự tạo được tiếng vang lớn.

Kết

Nhìn lại sự thoái trào của phim thần tượng Đài Loan ngày nào, có thể thấy chính sự đi vào lối mòn nhàm chán và chậm thay đổi trong tư duy làm phim đã giết chết dòng phim một thời làm điên đảo cả châu Á. Khi đó, sự mới lạ và hào nhoáng cả về nội dung và hình thức của làn sóng phim Hàn Quốc đã giúp dòng phim này đánh bại phim Đài Loan để bước lên ngôi vương của làng phim châu lục.

Mario Maurer.

Tuy nhiên hiện nay, làn sóng phim Hàn Quốc lại đang đứng trước nguy cơ thoái trào như chính dòng phim thần tượng Đài Loan mà nó từng “đả bại”. Nhiều người cho rằng, nếu không chịu thay đổi, phim Hàn chỉ trong vài năm tới phải nhường lại ngôi vương cho phim đến từ xứ sở chùa vàng với những diễn viên lai đình đám.

Kết luận này nhiều người cho rằng, còn quá sớm. Nhưng có lẽ, với những thành công vang dội gần đây, nguy cơ về một cuộc soán ngôi lịch sử giữa phim Thái Lan và phim Hàn Quốc đã thực sự hiện hữu. Liệu sẽ có một cuộc lật đổ ngoạn mục trong thời gian tới? Thời gian sẽ trả lời, hãy cùng chờ xem. 

Theo Báo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm