Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phim Hàn Quốc lấy bệnh ung thư làm trò đùa

Những tập cuối cùng của "Extraordinary Attorney Woo" gây tranh cãi vì tuyến tình cảm và lối phát triển nhân vật khó hiểu, có phần gượng ép.

Extraordinary Attorney Woo được coi như một trong số dự án phim thành công nhất trong năm 2022.

Từ khởi đầu khá khiêm tốn với mức rating không chạm tới 1%, Extraordinary Attorney Woo dần được khán giả đón nhận và yêu thích nồng nhiệt. Kể từ tập 8, tỷ suất người xem trung bình của bộ phim luôn duy trì ở mức trên 13%, con số ấn tượng đối với tác phẩm của một đài truyền hình mới, chưa nhiều tiếng tăm như ENA.

Dù vậy, trong những tập cuối cùng, bên cạnh sự yêu thích của khán giả, Extraordinary Attorney Woo cũng đối mặt không ít ý kiến trái chiều xoay quanh nội dung kịch bản và cách phát triển nhân vật.

Ngày 18/8, News1 đưa tin Extraordinary Attorney Woo bị công chúng chỉ trích vì "lấy tỷ lệ sống sót sau phẫu thuật của bệnh nhân bị ung thư làm yếu tố gây hài".

Chi tiết gây tranh cãi về bệnh ung thư

Chi tiết gây tranh cãi trên xuất hiện ở tập 15. Trong cảnh phim này, nhân vật nữ chính Woo Young Woo (Park Eun Bin thủ vai) ghé thăm Jung Myeong Seok (Kang Ki Young thủ vai) - người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày giai đoạn 3 - trước khi anh thực hiện phẫu thuật.

Jung Myeong Seok rất bất ngờ trước sự xuất hiện đột ngột của Woo Young Woo. Thấy vậy, Woo Young Woo chia sẻ lý do cô có mặt ở bệnh viện: "Tôi muốn tới gặp anh, luật sư Jung. Vì nếu có sự cố xảy ra và anh qua đời, tôi không thể gặp lại anh nữa". Hiệu ứng âm thanh theo hướng hài hước cũng được thêm vào cảnh này.

Nghe Young Woo nói cuộc phẫu thuật có thể xảy ra sai sót, mẹ của Jung Myeong Seok tỏ ra tức giận.

Myeong Seok lập tức giải thích rằng Woo Young Woo không có ý xấu. Anh cố gắng trấn an mẹ: "Hàn Quốc là số một trên thế giới về điều trị ung thư dạ dày. Vì vậy, tỷ lệ sống sót sau phẫu thuật là trên 70%. Mẹ đừng lo lắng".

Tuy nhiên, Woo Young Woo lập tức đáp lại: "Đó là vì con số này cũng bao gồm các trường hợp phát hiện bệnh sớm. Với ung thư dạ dày giai đoạn 3 như anh, tỷ lệ sống được 5 năm sau phẫu thuật chỉ là 30-40%".

Lời giải thích của cô khiến Jung Myeong Seok và mẹ anh bối rối. Cuối cùng, Jung Myeong Seok yêu cầu nhân viên bệnh viện nhanh chóng đưa anh vào phòng phẫu thuật.

Ngay trước khi anh vào phòng, Woo Young Woo hét lên: "Làm ơn! Anh hãy sống sót quay trở lại nhé!". Đáp lại, Jung Myeong Seok nói: "Luật sư Woo, xin hãy giữ im lặng". Kết hợp với nhạc nền nhẹ nhàng, tươi sáng, bộ phim cố tình tạo nên khung cảnh mang tính hài hước. Sau khi lên sóng, phân đoạn này lập tức làm dấy lên ý kiến trái chiều.

Cáo buộc coi thường bệnh ung thư

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên Extraordinary Attorney Woo bị chỉ trích là "coi nhẹ ung thư", "lấy bệnh ung thư ra làm trò đùa".

Trước đó, trong tập 14, khi tới thăm Jung Myeong Seok, Woo Young Woo liên tục đề cập tới "tỷ lệ sống sót 30-40%" lúc Myeong Seok trấn an mọi người xung quanh.

Điều này đã tạo nên tranh cãi gay gắt. Do vậy, khi thấy chi tiết này tiếp tục lặp lại trong tập 15, người xem không khỏi thất vọng.

Trên diễn đàn thảo luận trực tuyến dành cho bệnh nhân ung thư và gia đình họ, một nữ khán giả thể hiện sự bức xúc: "Nhắc đến một lần là đủ rồi, sao họ cứ nói đi nói lại điều này? Họ không nghĩ về những bệnh nhân cũng bị ung thư giai đoạn 3 khác sao?"

Khán giả khác để lại bình luận: "Mẹ tôi trở về sau đợt hóa trị. Mặc dù mệt mỏi, bà vẫn xem bộ phim, thậm chí còn đặt báo thức, chỉ để chứng kiến nhân vật yêu thích của bà lặp đi lặp lại tỷ lệ sống sót khi mắc bệnh ung thư và nhắc bà rằng bà sắp chết. Điều này tàn nhẫn đến mức nào? Nếu ai đó từng đánh mất người họ yêu quý vì căn bệnh này, không đời nào họ có thể coi thường nó như vậy".

Chứng kiến hành động bị xem là "thô lỗ" của Woo Young Woo, khán giả cho rằng cách biên kịch xây dựng tính cách nhân vật Woo Young Woo còn nhiều lỗ hổng, không nhất quán.

Theo họ, trong các tập trước đó, Woo Young Woo vốn được thể hiện như người biết đồng cảm, có nhận thức tốt về suy nghĩ, tâm trạng của mọi người xung quanh. Do vậy, hành động liên tục đề cập đến tỷ lệ sống sót của bệnh ung thư bị xem là "không ăn khớp" với những miêu tả ban đầu về Woo Young Woo.

News1 trích dẫn bình luận từ khán giả: "Tại sao họ phải thể hiện bệnh nhân tự kỷ như kiểu họ sẽ làm tổn thương người khác?", "Lời thoại trong cảnh này quá dở", "Thật khó để coi người bị tự kỷ là không có khả năng đồng cảm, chẳng phải bộ phim từng nhiều lần thể hiện rằng cô ấy biết đồng cảm và thấu hiểu tâm trạng người khác sao?".

Ngược lại, một bộ phận khán giả giải thích rằng đây là cách diễn tả "mang tính thực tế" đối với nhân vật mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ như Woo Young Woo.

"Tôi nghĩ bộ phim muốn nói lên rằng bệnh nhân tự kỷ có thể thiếu hụt kỹ năng xã hội ngay cả trong tình huống nghiêm trọng", "Chẳng phải đây là thực tế của bệnh nhân mắc bệnh tự kỷ sao? Đó chỉ là cách riêng của Woo Young Woo để thể hiện sự lo lắng, không hề có ác ý", "Tôi nghĩ phim thể hiện rõ đặc điểm của người tự kỷ" là một số bình luận từ công chúng.

Tuyến tình cảm gây tranh cãi

Một chi tiết gây tranh cãi khác trong Extraordinary Attorney Woo là tuyến tình cảm giữa hai nhân vật Kwon Min Woo (Joo Jong Hyuk thủ vai) và Choi Su Yeon (Ha Yoon Kyung thủ vai).

Kwon Min Woo là đồng nghiệp của Woo Young Woo tại công ty luật Hanbada. Với biệt danh "Kwon Mánh Khóe", Kwon Min Woo được miêu tả như kiểu người tham vọng, chiêu trò, thường xuyên nịnh bợ người khác để đạt mục đích. Xuyên suốt bộ phim, Kwon Min Woo nhiều lần tìm cách "chơi xấu" Woo Young Woo vì cảm thấy lo lắng, tự ti trước năng lực xuất chúng của cô.

Ngược lại, Choi Su Yeon được xem như một trong những người bạn tốt nhất của Woo Young Woo. Cô luôn âm thầm chăm sóc cho Young Woo kể từ khi cả hai học đại học. Mỗi khi Young Woo gặp vấn đề, cô đều tìm cách giúp đỡ và lên tiếng bênh vực bạn mình. Trong mắt Young Woo, Choi Su Yeon là người có trái tim ấm áp tựa "nắng xuân" - biệt danh Young Woo đặt cho Su Yeon.

Có thể thấy, Kwon Min Woo và Choi Su Yeon là hai cá nhân có cách suy nghĩ, hành động hoàn toàn trái ngược nhau.

Dù cùng thấy tự ti trước năng lực của Woo Young Woo, Choi Su Yeon vẫn có thể gạt bỏ cảm xúc cá nhân sang một bên và đối xử tốt với Young Woo. Khi Kwon Min Woo tìm cách nói xấu Woo Young Woo, Choi Su Yeon là người thẳng thắn lên tiếng chỉ trích anh.

Do vậy, tại tập 13, khán giả không khỏi bất ngờ, thậm chí cảm thấy khó hiểu khi chứng kiến hai nhân vật bắt đầu phát triển tình cảm. Tập phim này cũng tiết lộ rằng Kwon Min Woo quyết tâm trở thành luật sư không phải vì tham vọng riêng, mà là vì người cha đang nằm ở bệnh viện của anh.

Trong tập 15, Woo Young Woo bị luật sư Jang Seung Joon (Choi Dae Hoon thủ vai) đuổi khỏi đội phụ trách vụ án sau khi giữa cả hai xảy ra xung đột.

Choi Su Yeon định tranh cãi với Jang Seung Joon, tuy nhiên, Kwon Min Woo cố gắng ngăn cô lại bằng cách dẫn cô ra ngoài để nói chuyện. Chứng kiến cách Kwon Min Woo thuyết phục cô đừng giúp đỡ Young Woo, Choi Su Yeon bày tỏ rằng cô mong Kwon Min Woo có thể "dũng cảm như kẻ ngốc" một lần vì cô "thích người đàn ông như vậy".

Sau khi lên sóng, chi tiết này khiến người xem tranh cãi. Một số khán giả nhận xét rằng cách biên kịch phát triển tuyến tình cảm giữa Kwon Min Woo và Choi Su Yeon quá gượng ép. Họ thể hiện sự thất vọng.

"Tôi nghĩ đây là lời thoại tồi tệ nhất của năm 2022. Tôi không thể tin rằng Choi Su Yeon muốn Kwon Min Woo đứng ra bảo vệ Woo Young Woo vì cô thích anh ấy. Chuyện tình cảm của họ gượng ép quá", "Tôi đã chuyển kênh ngay trong cảnh đó", "Tại sao lại là Kwon Mánh Khóe chứ? Nắng Xuân Choi Su Yeon mà tôi biết đi đâu rồi?", Wikitree trích dẫn bình luận từ công chúng.

Người xem cho biết họ không hiểu lý do biên kịch quyết định để Choi Su Yeon thành đôi với một người thường xuyên tìm cách hại bạn cô như Kwon Min Woo. Khán giả nhận xét: "Nếu họ muốn Kwon Min Woo và Choi Su Yeon trở thành một cặp, họ không nên xây dựng Kwon Min Woo thành kiểu nhân vật đáng ghét như vậy".

Trên diễn đàn thảo luận trực tuyến, một vài khán giả cho rằng tuyến tình cảm là một trong số nguyên nhân khiến tỷ suất người xem của Extraordinary Attorney Woo giảm nhẹ.

Theo TenAsia, tình cảm cũng là chi tiết quan trọng. Tuy nhiên, đó không phải yếu tố chính giúp bộ phim thu hút người xem. Chính câu chuyện ấm áp và mạnh mẽ về sự trưởng thành của Woo Young Woo, cũng như cách những người xung quanh đối xử với cô đã giúp bộ phim được khán giả đón nhận nồng nhiệt chỉ trong thời gian ngắn.

TenAsia nhận xét rằng trên thực tế, công chúng vẫn đánh giá Extraordinary Attorney Woo là một bộ phim hay. Do vậy, nhiều khán giả cảm thấy tiếc nuối khi bộ phim vướng phải tranh cãi ở những tập cuối cùng.

Vì sao bộ phim về nữ luật sư tự kỷ đang nổi tiếng nhất Hàn Quốc?

"Extraordinary Attorney Woo" hiện là một trong những bộ phim được yêu thích nhất Hàn Quốc. Bộ phim thu hút khán giả nhờ kịch bản thú vị, không dễ đoán.

Diễn viên bị sa thải khỏi đoàn phim vì vướng bê bối

Dính tranh cãi liên quan đến lái xe khi say rượu, tấn công tình dục, các diễn viên như Yoon Tae Young, Lee Seo Won, Kang Ji Hwan... bị sa thải khỏi dự án phim.

Nguyên mẫu vai diễn luật sư đang nổi tiếng nhất Hàn Quốc

Nhân vật Woo Young Woo trong bộ phim "Extraordinary Attorney Woo" được lấy cảm hứng từ tiến sĩ Temple Grandin, người mắc bệnh tự kỷ khi còn nhỏ.

Thúy Hà

Bạn có thể quan tâm