Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines tuyên bố cuộc chiến với phiến quân Hồi giáo sắp kết thúc

Quân đội Philippines cho biết họ đang kiểm soát hầu hết Marawi, nơi xảy ra đụng độ với các phần tử Hồi giáo cực đoan trong tuần qua, và khẳng định cuộc chiến sắp đến hồi kết.

"Các chỉ huy mặt đất của chúng tôi đảm bảo rằng cuộc chiến đang đi tới hồi kết", Tướng Restituto Padilla phát biểu trong cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp ngày 29/5. 

Ông Padilla cho biết quân đội chính phủ đang kiểm soát Marawi, ngoại trừ "một số khu vực" do phiến quân nắm giữ khiến "các cuộc không kích" trở nên cần thiết.

Theo Ernesto Abella, phát ngôn viên của tổng thống, cuộc khủng hoảng đã cướp đi mạng sống của 19 thường dân, 18 binh sĩ chính phủ và 61 kẻ cực đoan, làm cho tình trạng khu vực Mindanao trở nên tồi tệ nhất trong gần 4 năm qua.

IS o Philippines anh 1
Thủy quân lục chiến Philippines trên đường phố Marawi, miền nam Philippines, ngày 28/5. Ảnh: Getty.

Gần 400 người dân đã được giải cứu khỏi Marawi, thành phố đông dân nhất trong khu vực tự trị Hồi giáo với dân số 200.000 người.

Theo Reuters, hầu hết người dân Marawi đã rời bỏ thành phố, nhiều người đã tới Iligan, cách Marawi khoảng 38 km. Các quan chức của Illigan đã đóng cửa thành phố do lo ngại các phần tử thuộc nhóm phiến quân trà trộn vào dòng người sơ tán để thực hiện các cuộc tấn công.

Tổng thống Rodrigo Duterte đã đặt Mindanao dưới thiết quân luật vào ngày 23/5 sau khi lực lượng phiến quân cầm cờ của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Marawi đốt các tòa nhà, chiếm các cơ quan của chính phủ và phóng thích hơn 100 tù nhân. 

Cuộc chiến ở thành phố Marawi với các chiến binh ủng hộ IS của nhóm Maute là thách thức an ninh lớn nhất trong 11 tháng cầm quyền của Tổng thống Duterte.

Những tay súng vẫn nắm giữ một số khu vực của thành phố và đang chống trả các cuộc tấn công bằng máy bay trực thăng và các cuộc tấn công mặt đất của quân đội.

Hôm 27/5, ông Duterte nói thiết quân luật sẽ được duy trì quá giới hạn 60 ngày của Quốc hội nếu cần thiết và Tòa án Tối cao cũng như Quốc hội không được can thiệp.

Đảo miền nam Philippines bắt đầu thời kỳ thiết quân luật Tổng thống Rodrigo Duterte đã ban bố tình trạng thiết quân luật ở Mindanao sau khi nhóm vũ trang Hồi giáo có liên hệ với IS tấn công vào một thành phố miền nam nước này.

Phiến quân ở Philippines hành quyết người không thuộc kinh Koran

Tám thi thể được tìm thấy ở ngoại ô thành phố Marawi của Philippines, nơi đang bị phiến quân Hồi giáo chiếm giữ. Đây được cho là những người bị bắt đi vì không thuộc kinh Koran.

Binh sĩ Philippines gặp khó khi đối đầu phiến quân ở thành thị

Trong cuộc đối đầu với nhóm phiến quân thân IS ở thành phố Marawi, những binh sĩ quân đội vốn quen với tác chiến trong rừng gặp khó khăn khi đọ súng với kẻ địch ở cự ly gần.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm