Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines rót thêm gần 2 tỷ USD chống 'bị bắt nạt' trên Biển Đông 

Hôm nay (21/5), Tổng thống Philippines Benigno Aquino thông báo sẽ chi 1,8 tỷ USD để nâng cao năng lực quốc phòng, bảo vệ lãnh hải trước “những kẻ chuyên bắt nạt”.

Philippines rót thêm gần 2 tỷ USD chống 'bị bắt nạt' trên Biển Đông 

Hôm nay (21/5), Tổng thống Philippines Benigno Aquino thông báo sẽ chi 1,8 tỷ USD để nâng cao năng lực quốc phòng, bảo vệ lãnh hải trước “những kẻ chuyên bắt nạt”.

Theo hãng tin AFP, thông báo này được đưa ra trong lúc căng thẳng về tranh chấp chủ quyền giữa Philippines và Trung Quốc đang nghiêm trọng hơn bao giờ hết.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết nước này sẽ tăng mạnh ngân sách cho quốc phòng. 

Trong một bài phát biểu có nói bóng gió về Trung Quốc, ông Aquino khẳng định rằng các lực lượng vũ trang nước này sẽ nhận được các nguồn lực cần thiết để bảo vệ chủ quyền của Philippines.  

“Chúng tôi đã đưa ra một thông điệp rõ ràng tới thế giới rằng: Lãnh thổ Philippines là của người Philippines và chúng tôi có năng lực để ngăn cản những kẻ chuyên bắt nạt bước vào sân sau của chúng tôi”, ông Aquino nói với các tướng lĩnh hải quân.

Ông Aquino đề cập cụ thể rằng 75 tỷ peso (1,82 tỷ USD) sẽ được dành cho chương trình hiện đại hóa quân sự giúp nâng cao năng lực hải quân Philippines, lực lượng hiện đang thuộc hàng yếu kém nhất Đông Nam Á.

Ông cho biết đến năm 2017, Philippines sẽ nhận được thêm 2 tàu chiến mới, 2 máy bay trực thăng chống tàu ngầm, 3 tàu cao tốc để tuần tra và 8 tàu tấn công đổ bộ.

Ông cũng cho biết thêm rằng: “Chúng tôi cũng sẽ cải thiện các hệ thống thông tin liên lạc, tình báo và do thám”.

Trong 3 năm qua, chính phủ Philippines đã chi 28 tỷ peso (700.000 USD) cho chương trình hiện đại hóa quân sự. Một phần số tiền đó được chi để mua lại 2 tàu tuần duyên cũ loại Hamilton của lực lượng canh gác bờ biển Mỹ.

Con tàu đầu tiên, được Philippines đặt lại tên là BRP Gregorio del Pilar đã được đưa vào sử dụng từ năm 2011 còn con tàu thứ hai dự kiến sẽ được chuyển giao vào tháng 8 năm nay.

Trong năm nay, Philippines cũng thông báo rằng nước này sẽ nhận thêm 10 tàu tuần tra bờ biển từ Nhật Bản.

Trong những năm gần đây, Philippines tố cáo Trung Quốc ngày càng hung hăng về vấn đề chủ quyền trên Biển Đông. Philippines cho biêt kể từ năm ngoái, Trung Quốc đã chiếm bãi cạn Scarborough cách đảo Luzon của Philippines 230km. Trong khi đó, bãi cạn này cách đất liền Trung Quốc khoảng 1.200km.  

Tuy nhiên, dù tăng mạnh chi tiêu cho quân sự, ngân sách quốc phòng của Philippines vẫn “thua xa” Trung Quốc. Hồi tháng 3 vừa qua, Trung Quốc tuyên bố sẽ chi khoảng 115 tỷ USD cho quân sự trong năm 2013. 

Theo Infonet

 

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm