Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines đề nghị ASEAN hợp tác chống lại sự đe dọa của TQ

Hôm nay Tổng thống Benigno Aquino của Philippines kêu gọi các nhà lãnh đạo Đông Nam Á đối mặt với các mối đe dọa từ việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết biển Đông.

Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra tại Myanmar vào ngày 10 và 11/5 trong bối cảnh Trung Quốc đặt giàn khoan dầu vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông khiến nhiều nước lo ngại.

"Chúng tôi luôn tôn trọng, đề cao và tuân thủ các quy định của luật pháp quốc tế trong việc giải quyết các vấn đề lãnh thổ nhằm công nhận và tôn trọng quyền của tất cả các nước liên quan", ông Benigno Aquino, Tổng thống Philippines, phát biểu tại sân bay Manila trước khi tới Myanmar để dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN.

Theo ông Aquino, việc đưa ra các các tranh chấp biển tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN thể hiện niềm tin của tất cả mọi người rằng, một vấn đề ảnh hưởng đến tất cả các quốc gia trong khu vực thì các bên không thể giải quyết hiệu quả nếu chỉ thông qua đối thoại giữa hai nước. Vấn đề Biển Đông liên quan đến an ninh của cả khu vực Đông Nam Á.

Hồi tháng 3, Manila đã trình đơn kiện lên Tòa án Liên Hợp Quốc để đáp trả tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở phần lớn biển Đông. Tổng thống Aquino cho biết, ông sẽ đưa ra những ảnh hưởng trong khu vực để lãnh đạo các nước thảo luận ở Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) họp tại Myanmar.

Tổng thống Benigno Aquino. Ảnh: AP

"Mặc dù không phải tất cả các thành viên ASEAN đều liên quan đến tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc, nhưng vấn đề lại liên quan tới an ninh trong cả khu vực", ông Aquino nói.

Trung Quốc bác bỏ vai trò của Liên Hợp Quốc trong việc phân xử vụ kiện mà Philippines đưa ra. Bắc Kinh kêu gọi giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán song phương, song họ vẫn ngang nhiên khẳng định chủ quyền của họ trên Biển Đông là điều các bên không thể bàn cãi.

Tháng trước, trong chuyến công du Philippines hai ngày, tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết Washington sẽ hỗ trợ các nước đồng minh là Philippines và Nhật Bản trong những tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc.

http://globalnation.inquirer.net/104040/aquino-says-asean-must-tackle-china-sea-claims

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm