Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines chặn lô hàng 1.500 rùa quý hiếm lên máy bay đi Hong Kong

Cảnh sát Philippines vừa phát hiện hàng nghìn con rùa sống bị dán băng dính và nhét trong nhiều kiện hành lý mang sang Hong Kong.

Thông báo của Cục Hải quan Philippines cho hay số rùa được phát hiện có tổng giá trị hơn 87.000 USD, theo CNN.

Hơn 1.500 con rùa được dán băng dính kỹ lưỡng, bỏ trong bốn kiện hành lý "vô chủ" tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino ở thủ đô Manila, Philippines. Theo thông tin ban đầu, bốn vali này vốn sẽ được lén đưa lên một chuyến bay sang Hong Kong.

buon lau rua tu Philippines sang Hong Kong anh 1
Số rùa quý hiếm được giấu trong bốn vali hành lý ở sân bay quốc tế tại Manila, dự kiến được đưa lên chuyến bay sang Hong Kong. Ảnh: Cục Hải quan Philippines.

Trong số rùa buôn lậu, nhiều cá thể thuộc ba giống rùa quý hiếm là rùa sao, rùa chân đỏ và rùa Sulcata châu Phi.

Cả ba giống rùa đều được Liên minh Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên (IUCN) xếp vào nhóm đang bị đe dọa. Các giống rùa này thường được mua bán trái phép làm vật nuôi với niềm tin sẽ mang lại may mắn cho chủ nhân.

Rùa quý được bán với giá cao tại thị trường chợ đen Hong Kong dù luật pháp tại đặc khu này ngăn cấm việc bắt và buôn bán mọi loại rùa hoang dã.

Chính quyền Hong Kong từng cảnh báo bất kỳ ai tàng trữ rùa quý hiếm có thể chịu mức phạt lên đến 1,3 triệu USD và 10 năm tù giam. Philippines cũng quy định mức phạt nặng cho các tội danh này.

buon lau rua tu Philippines sang Hong Kong anh 2
Rùa hoang dã thường được mua bán trái phép tại Hong Kong làm thú nuôi. Ảnh: Cục Hải quan Philippines.

"Chủ nhân số hành lý có thể đã được thông báo về mức phạt nếu bị cục hải quan phát hiện hành vi mua bán động vật hoang dã trái phép", thông cáo của Cục Hải quan Philippines lý giải vì sao số hành lý bị bỏ lại tại sân bay.

Năm 2018, cơ quan này từng giải cứu khoảng 560 cá thể động vật hoang dã được giấu trong các kiện hàng quốc tế. Số này có hơn 250 con tắc kè, 254 nhánh san hô và nhiều loại bò sát. 

Đầu năm 2019, Cục Hải quan Philippines cũng chặn được một lô hàng gồm 63 cá thể kỳ nhông, tắc kè và rồng Australia.

'Chú voi buồn nhất thế giới' qua đời sau 43 năm bị biệt giam

Sau 43 năm bị nhốt và biệt giam tại vườn thú thành phố Cordoba, miền nam Tây Ban Nha, con voi cái "buồn nhất thế giới" với tên gọi Flavia đã qua đời hôm 1/3 nhờ phương pháp trợ tử.

Cá sấu khủng khiến mạng xã hội Mỹ kinh ngạc

Người dùng mạng xã hội ở Mỹ đã kinh ngạc trước hình ảnh một con cá sấu khổng lồ trong một kênh thoát nước trên bản tin.


Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm