Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines cảnh báo kiều bào trước căng thẳng liên Triều

40.000 người Philippines đang sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc đã nhận được cảnh báo ở mức độ cao từ Chính phủ sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố hành xử như thời chiến với Seoul cuối tuần trước.

Philippines cảnh báo kiều bào trước căng thẳng liên Triều

40.000 người Philippines đang sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc đã nhận được cảnh báo ở mức độ cao từ Chính phủ sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố hành xử như thời chiến với Seoul cuối tuần trước.

Dù căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang nghiêm trọng, đe dọa nhấn chìm khu vực trong một cuộc chiến khốc liệt với tên lửa và vũ khí hạt nhân, không ít người Hàn Quốc vẫn tỏ ra lạc quan và ung dung.

Theo ông Raul Hernandez, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, mức báo động 1 đã được phát ra trên toàn bộ Hàn Quốc. Đây là mức báo động cao đồng nghĩa với việc các công dân Philippines phải để mắt chặt chẽ đến diễn biến và những thay đổi chính trị và an ninh tại Hàn Quốc.

Đồng thời, ông Hernandez đảm bảo, Đại sứ quán Philippines tại Seoul “cũng đang giám sát chặt chẽ tình hình và hợp tác sâu rộng với giới chức Hàn Quốc, các lực lượng Mỹ cũng như Liên Hiệp Quốc đóng tại nước này”.

“Đại sứ quán Philippines tại Hàn Quốc cũng phối hợp chặt chẽ với giới lãnh đạo cộng đồng kiều bào Philippines tại đây nhằm đảm bảo cho một cuộc di tản thuận lợi trong trường hợp tình hình bán đảo Triều Tiên mất kiểm soát”, ông Hernandez nhấn mạnh thêm.

Cộng đồng quốc tế hiện vô cùng quan ngại tình hình căng thẳng leo thang ở bán đảo Triều Tiên trong những tuần gần đây, đặc biệt là sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố chiến tranh với Hàn Quốc vào cuối tuần qua đồng thời mạnh mẽ khẳng định, không bao giờ từ bỏ hay mang vũ khí hạt nhân ra mặc cả.

Trong khi đó, đối phó với các mối đe dọa ngày càng tăng từ Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay tiết lộ một kế hoạch hành động khẩn cấp mới cho phép quân đội nước này tấn công phủ đầu nếu nhận thấy các dấu hiệu láng giềng tấn công hạt nhân hoặc tên lửa.

Theo đó, ông Kim Kwan-ji cho biết, quân đội Hàn Quốc đang phác thảo một “lá chắn năng động và sẽ thành lập một hệ thống tấn công để vô hiệu hóa cấp tốc mối đe dọa tên lửa và hạt nhân từ Triều Tiên, đồng thời cải thiện đáng kể khả năng của quân đội về giám sát và do thám”.

Để đạt các mục tiêu trên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẽ tăng tốc không chỉ việc triển khai hệ thống “tiêu diệt dây chuyền”, với khả năng phát hiện, nhắm tới, phá hủy các mục tiêu tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, xây dựng và triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa (KAMD) của chính mình mà còn đẩy mạnh việc triển khai máy bay do thám không người lái Global Hawk do Mỹ sản xuất và sẽ đưa ít nhất hai vệ tinh thu thập thông tin quân sự vào quỹ đạo trước năm 2021.

Trước đó, Hàn Quốc định triển khai hệ thống “tiêu diệt dây chuyền” vào năm 2015, nhưng nay dự định phát triển trước kế hoạch. Còn KAMD được thiết kế nhằm đánh chặn tên lửa hoặc chiến đấu cơ đối phương ở tầm bay 10-30 km. Kế hoạch đã được đệ trình lên Tổng thống Park Geun-hye.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm