Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines bắt 11 người trên tàu cá Trung Quốc

Ngày 7/5, cảnh sát Philippines đã bắt giữ một tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trên vùng biển của quốc gia Đông Nam Á tại Biển Đông.

Cơ quan Cảnh sát biển quốc gia Philippines (NPMG) cho biết tàu đánh cá Trung Quốc có 11 thủy thủ. Trên tàu có hơn 500 con rùa biển, một số đã bị chết. Luật pháp Philippines nghiêm cấm đánh bắt nhiều loại sinh vật biển quý hiếm, trong đó có một số loài rùa biển, Reuters đưa tin.

Người Philippines biểu tình phản đối Trung Quốc ở Manila hôm 22/4. Ảnh: Reuters
Người Philippines biểu tình phản đối Trung Quốc ở Manila hôm 22/4. Ảnh: Reuters

Cảnh sát biển Philippines đã đưa chiếc tàu cá Trung Quốc về thị trấn Puerto Princesa ở đảo Palawan. NPMG khẳng định các ngư dân Trung Quốc sẽ bị truy tố theo đúng quy định pháp luật của nhà nước Philippines.

Tàu cá này bị bắt khi đang đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines. Chính quyền Manila cho biết một tàu cá khác của Trung Quốc cũng đánh bắt ở khu vực này đã trốn thoát.

Trước đó, Tân Hoa Xã đưa tin nhà chức trách Trung Quốc xác nhận “mất liên lạc” với tàu cá Qiongqionghai 09063 sau khi “các tay súng” chặn nó trên vùng biển gần Philippines. Mới đây, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu phía Philippines trả lại chiếc tàu cá này cùng đoàn thủy thủ.

Trong thời gian qua, quan hệ Philippines và Trung Quốc xấu đi nghiêm trọng vì tranh chấp chủ quyền trênBiển Đông. Năm 2012, lực lượng Trung Quốc đã chiếm bãi cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Chính quyền Manila đã kiện Bắc Kinh ra tòa án quốc tế để phản đối bản đồ “đường lưỡi bò” bất hợp pháp liếm trọn Biển Đông.

Mỹ lo ngại việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào Biển Đông

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 6/5 cảnh báo về việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào Biển Đông, cho rằng đây là hành động mang tính khiêu khích và gây bất ổn khu vực.

http://tuoitre.vn/The-gioi/606167/philippines-bat-11-nguoi-tren%C2%A0tau-ca-trung-quoc.html

Theo Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm