Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines ban bố tình trạng thảm họa quốc gia

Tối 11/11, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đã tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia trong bối cảnh số người thiệt mạng tại nước này ngày càng tăng sau trận bão lịch sử Haiyan mà Manila gọi là Yolanda.

Trong Tuyên bố số 682 được phát sóng truyền hình, ông Aquino nhấn mạnh: “Việc tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia sẽ giúp đẩy nhanh các nỗ lực giải cứu, khôi phục, cứu trợ của chính phủ và khu vực tư nhân, trong đó có cả hỗ trợ nhân đạo quốc tế”.

Tuyên bố cũng sẽ giúp kiểm soát giá cả các mặt hàng thiết yếu đang trở nên khan hiếm tại những khu vực bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, Tổng thống Aquino chỉ đạo các cơ quan thực thi pháp luật tiến hành tất cả các biện pháp cần thiết để duy trì luật pháp và trật tự tại những tỉnh mà cơn bão càn quét.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đã tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia vào tối 11/11. Ảnh: Inquirer.
Ông Aquino cũng đã phê chuẩn khoản tiền bổ sung 1,1 tỷ Peso (25,4 triệu USD) cho quỹ cứu trợ khẩn cấp của Bộ Phúc lợi Xã hội và Phát triển (DSWD) cũng như Bộ các công trình công cộng và đường cao tốc (DPWH). Tổng thống Aquino cũng cho biết thêm, khoản tiền bổ sung có thể lên tới 18,7 tỷ Peso để hỗ trợ các nạn nhân sau trận bão lịch sử này. Nguồn tiền này có thể lấy từ các quỹ cứu trợ thảm họa của Chính phủ, quỹ tình trạng khẩn cấp cũng như từ các nguồn tiết kiệm.

“Sự hợp tác và lời nguyện cầu có thể giúp đất nước đi lên sau thảm họa.
Đây là dịp để chúng ta thể hiện tinh thần của người Philippines, những người không bao giờ quỳ gối bởi bất kỳ cơn bão nào", ông Aquino nhấn mạnh.

Đây là lần thứ 3 trong vòng 3 năm qua Tổng thống Aquino phải ban bố tình trạng thảm họa quốc gia, trong đó lần đầu tiên diễn ra vào ngày 20/12/2011 sau khi cơn bão Sendong tàn phá Mindanao cướp đi sinh mạng của 1.080 người. 

Cộng đồng quốc tế chung tay

Trước cảnh Philippines tang thương vì trận bão lịch sử này, cho tới ngày 11/11, 22 quốc gia cam kết hỗ trợ Manila. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phát đi thông điệp bày tỏ “nỗi buồn sâu sắc trước những tổn thất về sinh mạng và thiệt hại trên diện rộng” trong khi nhiều nước khác cũng đã có những hành động “lá lành đùm lá rách”.

Australia phê chuẩn viện trợ nhân đạo 9,4 triệu USD trong khi con số này của New Zealand là hơn 1 triệu USD. Ủy ban châu Âu hỗ trợ 3 triệu euro, chương trình lương thực Liên Hiệp Quốc hỗ trợ bước đầu 2 triệu USD. Anh hỗ trợ 9,6 triệu USD, còn Việt Nam cũng cam kết hỗ trợ khoản tiền 100.000 USD.

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm