Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiến quân Ukraina dùng xác máy bay Malaysia làm rào chắn

Giới truyền thông Ukraina cáo buộc lực lượng ly khai không tôn trọng nạn nhân trong thảm kịch MH17 khi sử dụng các mảnh vỡ máy bay làm vật cản trên đường dẫn vào vùng Donetsk.

Báo chí Ukraina cáo buộc phiến quân dùng xác máy bay làm rào chắn. Ảnh: EuroPics
Báo chí Ukraina cáo buộc phiến quân dùng xác máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines làm rào chắn. Ảnh: EuroPics

Những bức ảnh do các nhà báo Ukraina chụp ở vùng giao tranh cho thấy chiến binh ly khai sử dụng mảnh vỡ của máy bay Boeing 777 xấu số để đắp thêm vào hàng rào gần làng Rassypnoye.

Boris Mohalov, một phóng viên, kể: "Chúng tôi muốn chụp thêm nhiều ảnh và hỏi rằng tại sao họ lại sử dụng phần xác máy bay như vậy, nhưng họ đuổi chúng tôi. Họ còn muốn lấy thẻ nhớ của máy ảnh, nhưng chúng tôi đã tráo bằng thẻ nhớ trống để đưa cho họ".

Giới truyền thông Ukraina chỉ trích phiến quân không tôn trọng người đã khuất và gia đình các nạn nhân trong thảm kịch MH17. 

Các nhà lãnh đạo phương Tây cũng cáo buộc lực lượng nổi dậy cản trở các phái đoàn quốc tế khi họ tiếp cận hiện trường máy bay rơi. Trong tuần qua, phiến quân còn cài mìn xung quanh hiện trường để gây khó khăn cho các nhà điều tra. Kiev cáo buộc phiến quân muốn xóa bằng chứng về sự liên quan trong vụ tai nạn.

Máy bay Boeing của Malaysia Airlines số hiệu MH17 rơi tại miền đông Ukraina vào ngày 17/7 do trúng tên lửa đất đối không, khiến toàn bộ 298 người thiệt mạng. Phần lớn hành khách trên chuyến bay là người Hà Lan. Chính phủ Ukraina đã bàn giao các thi thể cho Hà Lan để nhận diện nạn nhân. Trong khi đó, giao tranh giữa quân đội chính phủ và lực lượng nổi dậy vẫn diễn ra liên tiếp ở vùng Donetsk và các địa phương lân cận.

Chủ xe tải nghi chở tên lửa bắn MH17 sợ bị giết

Một người tự xưng là chủ sở hữu của xe tải, nghi vận chuyển một phần hệ thống tên lửa phòng không Buk ở miền đông Ukraina sau khi MH17 bị bắn rơi, lo sợ cho tính mạng của bản thân.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm