Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiến quân tấn công trường đại học ở Kenya, 70 người chết

Ít nhất 70 người thiệt mạng và 79 người bị thương khi phiến quân tấn công một trường đại học ở Kenya hôm 2/4. Lực lượng an ninh đang bao vây nhóm khủng bố.

Cảnh sát Kenya bao vây nhóm khủng bố bên ngoài khuôn viên Đại học Garissa hôm 2/4. Ảnh: AP
Cảnh sát Kenya bao vây nhóm khủng bố bên ngoài khuôn viên Đại học Garissa hôm 2/4. Ảnh: AP

Kênh truyền hình Citizen TV của Kenya đưa tin nhóm phiến quân xông vào Đại học Garissa ở thành phố Garissa trước khi mặt trời mọc. Chúng bắn bừa bãi và bắt con tin. Hàng trăm sinh viên cố bò hoặc chạy ra ngoài trước khi lực lượng an ninh bao vây trường.

Bộ Nội vụ Kenya xác nhận 70 người chết trong vụ tấn công. Cảnh sát cứu hơn 500 người mà nhóm phiến quân khống chế. Tổ chức Chữ thập đỏ Kenya cho hay 79 người vào bệnh viện để điều trị vết thương. Tổng số sinh viên của Đại học Garissa là 815.

Khoảng 9 giờ sau khi vụ tấn công bắt đầu, những tiếng nổ lớn tiếp tục vang lên trong trường. Binh sĩ và cảnh sát kiểm soát 3 trong 4 khu ký túc xá. Nhóm phiến quân cố thủ trong khu ký túc xá còn lại.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Kenya cho biết họ đã diệt 5 phần tử khủng bố. Chính phủ Kenya ban bố lệnh giới nghiêm ở nhiều địa phương trên toàn quốc.

Lực lượng Al-Shabaab ở Somalia nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Giới chức khẳng định họ bắt một tên khủng bố khi hắn tìm cách thoát khỏi vòng vây.

Theo BBC, chính phủ Kenya cáo buộc Mohamed Kuno, thủ lĩnh cấp cao trong nhóm al-Shabaab, là kẻ chủ mưu của vụ tấn công. Kenya treo thưởng 217.000 USD cho những người cung cấp thông tin để bắt y.

Garissa cách biên giới Somalia khoảng 145 km. Tổ chức Al-Shabaab thường xuyên tấn công vào lãnh thổ Kenya từ khi chính phủ nước này phái binh sĩ sang Somalia để tiêu diệt phiến quân.

Kim Ngân - Minh Anh

Bạn có thể quan tâm