Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiến quân bắt người làm lá chắn sống ở Philippines

Một toán chiến binh nổi dậy trói hàng chục người bằng dây thừng sau đó buộc họ làm lá chắn sống trong cuộc đấu súng với binh sĩ chính phủ ở phía nam Philippines hôm nay.

Vụ bắt con tin xảy ra tại quận Santa Barbara, thành phố cảng Zamboanga trên đảo Mindanao vào ngày 11/9 trong bối cảnh giao tranh giữa quân chính phủ và phiến quân thuộc Mặt trận Giải phóng quốc gia Moro (MNLF) trên đảo Mindanao đã bước sang ngày thứ 3. Vẫy cờ trắng trên tay, nhóm con tin kêu gọi binh sĩ chính phủ không bắn vào họ, trong khi các xạ thủ bắn tỉa của phiến quân ẩn nấp trên những nóc nhà cách nhóm con tin chừng 500 m vẫn nã đạn vào các binh sĩ. 

Binh sĩ Philippines ẩn nấp trong lúc giao tranh với phiến quân tại thành phố Zamboanga hôm 11/9. Ảnh: Reuters.

"Binh lính của chúng tôi chỉ bắn trả phiến quân, chứ không phát động tấn công. Nhiệm vụ của chúng tôi là chặn phiến quân, chứ không phải cứu con tin", đại tá Ramon Zagala, người phát ngôn của quân đội Philippines, nói.

Tại một quận khác trong thành phố, cảnh sát đã đọ súng với một nhóm phiến quân và bắt 3 chiến binh bị thương. 

Những cuộc đấu súng giữa hai bên khiến mọi hoạt động trong thành phố tê liệt và khoảng 170 dân thường mắc kẹt giữa hai làn đạn. Tất cả trường học, cửa hàng, công ty đều đóng cửa trong suốt 3 ngày. Các chuyến bay và phà cũng ngừng hoạt động. Khoảng 12.000 người tại 5 quận phải sơ tán.

Xung đột giữa các lực lượng nổi dậy và quân đội chính phủ ở miền nam Philippines khiến khoảng 120.000 thiệt mạng và hai triệu người bỏ nhà trong 4 thập niên qua. Năm ngoái, một lực lượng ly khai khác - Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro - đã ký thỏa thuận đình chiến với chính phủ để hưởng quyền tự trị trong khu vực mà họ kiểm soát.

Zamboanga, nổi tiếng với biệt danh "thành phố hoa", là trung tâm thương mại, giáo dục và hành chính ở miền nam Philippines.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm