Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiên luận tội ông Trump bắt đầu với cuộc chiến về hiến pháp

100 thành viên Thượng viện sẽ bắt đầu phiên tòa xem xét liệu cựu Tổng thống Donald Trump có phải chịu trách nhiệm trong vụ nổi loạn ở Điện Capitol hôm 6/1 hay không.

Phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ bắt đầu tại Điện Capitol ngày 9/2 bằng cuộc tranh luận về tính hợp hiến của việc xét xử một tổng thống sau khi mãn nhiệm, Reuters đưa tin. Đây là lần thứ 2 ông Trump bị xét xử tại Thượng viện.

100 thượng nghị sĩ sẽ đóng vai trò bồi thẩm đoàn để định đoạt số phận nỗ lực luận tội cựu Tổng thống Trump do phe Dân chủ thúc đẩy.

Trong phần thủ tục, các thượng nghị sĩ sẽ dành 4 giờ để thảo luận về tính hợp hiến của phiên tòa luận tội. Nếu có sự đồng ý của hơn 50% số thành viên thượng viện, phần chính của phiên tòa sẽ bắt đầu.

luan toi ong trump anh 1

Phiên tòa luận tội ông Trump tại Thượng viện mở màn từ ngày 9/2. Ảnh: AP.

Từ trưa ngày 10/2, đại diện Hạ viện và nhóm pháp lý của ông Trump sẽ trình bày các lập luận trước Thượng viện. Các thượng nghị sĩ sau đó sẽ đặt câu hỏi và có thể triệu tập nhân chứng.

Trước đó, các luật sư của ông Trump đã trình lên Thượng viện phần biện hộ bằng văn bản dài 78 trang.

Họ lập luận rằng cựu tổng thống không phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công và rằng trong mọi trường hợp, Thượng viện không thể xét xử một tổng thống đã mãn nhiệm.

Trong khi đó, các đảng viên Dân chủ tại Hạ viện đóng vai trò công tố viên trong phiên tòa nhắc lại cáo buộc rằng ông Trump "cố ý" kích động bạo loạn và khẳng định ông hoàn toàn có thể bị xét xử tại Thượng viện.

Cần ít nhất 67 phiếu ủng hộ của các thượng nghị sĩ để có thể luận tội cựu Tổng thống Trump. Nếu luận tội thành công, ông Trump có thể sẽ bị Thượng viện ra nghị quyết cấm đảm nhiệm chức vụ chính quyền trong tương lai, qua đó vĩnh viễn khép lại khả năng tái tranh cử tổng thống năm 2024.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, ít có khả năng phe Dân chủ huy động đủ 17 thượng nghị sĩ Cộng hòa quay lưng lại với cựu tổng thống. Do đó, nhiều khả năng ông Trump một lần nữa được tha bổng.

Hiện chưa thể xác định thời gian chính xác Thượng viện Mỹ ra phán quyết cuối cùng đối với phiên luận tội cựu Tổng thống Trump.

Ông Trump sắp nộp bản bào chữa đầu tiên lên Thượng viện

Bản bào chữa chính thức đầu tiên của cựu Tổng thống Donald Trump sẽ được gửi tới Thượng viện trong ngày 2/2, nội dung cụ thể hiện chưa được xác nhận.

Những người không đi bỏ phiếu nhưng vẫn xông vào ở Điện Capitol

Ghi chép từ cơ quan bầu cử cho thấy không ít người tham gia cuộc bạo loạn ở Điện Capitol đã không tham gia bỏ phiếu, một số người đăng ký với tư cách cử tri của đảng Dân chủ.

Đồng minh cũ của bà Suu Kyi: 'Tôi không phản bội'

Bà Thet Thet Khine, người từng là đồng minh lâu năm của nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi, đồng ý tham gia chính phủ quân sự. Nhiều ý kiến chỉ trích bà vì hợp tác với quân đội.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm