Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi hành gia dễ mắc virus gây bệnh sinh dục hơn người thường

NASA vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy phi hành gia có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn ngoài vũ trụ.

Hôm 18/3, NASA thực hiện kiểm tra sức khỏe toàn diện những phi hành gia trở về từ Trạm vũ trụ Quốc tế. Kết quả cho thấy hơn phân nửa phi hành đoàn bị nhiễm Herpes, một loại virus gây ra những vết lở loét hoặc mụn nước ở bộ phận sinh dục hoặc môi.

tham hiem vu tru gay benh anh 1
Tế bào miễn dịch bị vô hiệu hóa suốt thời gian ngoài vũ trụ. Ảnh: BI.

Satish Mehta, nghiên cứu sinh tại trung tâm Vũ trụ Johnson cho rằng việc thực hiện những chuyến bay vào không gian vô tình làm cho phi hành gia tiết ra các hormone gây căng thẳng cực độ.

Cụ thể, hai loại hormone mang tên cortisol và adrenaline có tác dụng gia tăng tập trung và giảm lo âu. Tuy nhiên, tác dụng phụ của chúng là gây suy giảm hệ miễn dịch.

"Chúng tôi nhận thấy tế bào miễn dịch của các phi hành gia bị vô hiệu hóa trong suốt thời gian ngoài vũ trụ và 60 ngày từ lúc quay về Trái Đất", Satish Mehta nói.

Trong nghiên cứu được công bố vào tháng trước trên tạp chí Frontiers, Mehta và các đồng nghiệp phát hiện các phi hành gia đã tiết ra nhiều virus Herpes trong nước tiểu và nước bọt hơn sau những chuyến du hành vũ trụ. Lý giải cho vấn đề trên, Mehta cho rằng tác nhân chính gây bệnh là những cơn căng thẳng khi thực hiện nhiệm vụ ngoài không gian.

"Các phi hành gia của NASA chịu đựng hàng tuần hoặc thậm chí hàng tháng tiếp xúc với môi trường không trọng lực và bức xạ vũ trụ, chưa kể đến trọng lực lúc cất cánh và hạ cánh", Mehta trả lời trong thông cáo báo chí.

"Ngoài ra, phi hành gia còn phải hứng chịu hàng loạt thử thách tâm lý như cách ly xã hội, cách ly người thân, chu kỳ ngủ - thức bị thay đổi đột ngột để chuẩn bị cho nhiệm vụ" Mehta thêm vào.

Hiện tại, hiện tượng nhiễm bệnh chỉ mới ở mức độ kiểm soát được. Trong số 89 phi hành gia, chỉ có khoảng 6 người bị nhiễm Herpes sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Tỷ lệ nhiễm bệnh chỉ đạt mức 7%.

tham hiem vu tru gay benh anh 2
Cuộc sống ngoài vũ trụ gây căng thẳng, làm suy giảm hệ miễn dịch. Ảnh: BI.

Tuy nhiên, càng ở lâu ngoài vũ trụ, cơ thể phi hành gia dễ gặp nhiều nguy cơ mắc các loại bệnh khác. Điều này gây cản trở cho tương lai phát triển của ngành thám hiểm không gian.

"Mặc dù con số mắc bệnh không nhiều, tỷ lệ phi hành gia nhiễm bệnh sẽ gia tăng theo thời gian và khoảng cách họ rời xa Trái Đất. Những nhiệm vụ khám phá sao Hỏa và những tinh cầu khác trong tương lai sẽ bị ảnh hưởng", NASA viết trong thông cáo báo chí hôm 18/3.

Điều gì giúp máy bay tránh tông vào nhau? Với vận tốc hàng trăm km/h trên trời, làm thế nào để phi công trên 2 máy bay biết có một máy bay khác đang đến gần và phải tránh theo hướng nào?

Đã tìm ra vật liệu cách âm nhưng vẫn cho ánh sáng, không khí lọt qua

Nhóm nghiên cứu cho biết vật liệu mới này rất có tiềm năng trong việc làm giảm tiếng ồn máy bay không người lái, hệ thống HVAC, máy MRI, thậm chí bất cứ thứ gì gây ra tiếng ồn.





Anh Thi

Bạn có thể quan tâm