Theo ông Thế, qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định khi máy bay quân sự có dấu hiệu bất ổn, mất lực, phi công Trung không nhảy dù để thoát thân mà cố gắng điều khiển cho máy bay tránh vướng vào dây điện cao thế, giảm thiểu thiệt hại cho người đi đường trên quốc lộ 1.
“Trong lúc gặp nạn, anh Trung đã cố gắng điều khiển máy bay về phía ruộng lúa vừa nỗ lực cứu máy bay vừa giảm thiểu thiệt hại thấp nhất cho người và phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1. Tôi cho đây là hành động dũng cảm, hi sinh cao cả góp phần giảm thiểu thiệt hại thấp nhất cho người và tài sản dưới mặt đất”, ông Thế nói.
Đại tá Nguyễn Đức Quý, Phó hiệu trưởng Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không không quân, cho hay máy bay bị nạn là L39 là máy bay huấn luyện của Trung đoàn 910, thuộc Trường Sĩ quan Không quân, đóng quân tại sân bay Tuy Hòa (Phú Yên).
Hiện trường vụ rơi máy bay ở Phú Yên. |
Vị trí máy bay rơi chỉ cách trạm ra đa hơn 300 m và rất gần sân bay Tuy Hòa. Bước đầu xác định nguyên nhân máy bay rơi do trục trặc động cơ. Trên máy bay chỉ có một chiến sĩ bay đơn.
Được biết, máy bay L39 là máy bay huấn luyện phi công chiến đấu phản lực của Không quân Việt Nam. Đây là máy bay Tiệp Khắc cũ (nay là Cộng hòa Czech) sản xuất.
Theo đại tá Nguyễn Đức Quý, Trường Sĩ quan Không quân đã cử cán bộ, sĩ quan từ TP Nha Trang ra hiện trường để giải quyết hậu quả. Hiện lực lượng chức năng đang tính phương án đưa chiếc máy bay bị nạn về vị trí cần thiết để điều tra an toàn theo thủ tục của quân đội.
Phi công thượng sĩ Phạm Đức Trung, số hiệu phi công 65, điều khiển máy bay L39 số hiệu 8705 của trung đoàn 910, được khoảng 2 phút thì bị chết máy. Theo đó, ngày 26/8, Trung đoàn không quân 910, Trường sĩ quan Không quân, Quân chủng phòng không, không quân tổ chức bay huấn luyện trên 2 máy bay loại L39 và Mi8 đã được tư lệnh phê chuẩn.
Theo thông tin ban đầu, máy bay cất cánh lúc 8h30 sáng 26/8, chuyến bay thứ 44. Máy bay bay được 2 phút thì bị chết máy. Chỉ huy bay đã lệnh cho phi công nhảy dù tuy nhiên tai nạn đã xảy ra (thuộc địa phận tỉnh Phú Yên) khiến thượng sĩ Trung hy sinh.
Quân chủng phòng không, không quân đã thành lập hội đồng do thiếu tướng Nguyễn Văn Thọ, Phó tư lệnh - Tham mưu trưởng làm Chủ tịch và các cơ quan chức năng liên quan để điều tra vụ tai nạn.
Chỉ huy bay là thượng tá Hoàng Tuấn Anh, Tham mưu trưởng Trung đoàn 910. Chỉ huy cất cánh là đại uý Hoàng Đức Anh, Phó phi đội trưởng. Phi công số 1 (giáo viên) là thiếu tá Kiều Doãn Sơn, số hiệu phi công 20, Phi đội trưởng máy bay L39 bay máy bay L39 số hiệu 8735.
Phi công số 2 (học viên bay) là thượng sĩ Phạm Đức Trung, số hiệu phi công 65, bay máy bay L39 số hiệu 8705. Bài bay huấn luyện là “14 biên đội công kích mục tiêu trên không”.