Đội cứu hộ trục vớt mảnh vỡ của máy bay AirAsia từ biển Java. Ảnh: AFP |
Hai nguồn tin nắm rõ quá trình điều tra vụ tai nạn của QZ8501 cho hay, hành động của phi công dường như là yếu tố tạo nên thảm kịch ngày 28/12/2014, khi chiếc Airbus A320 đột ngột vọt lên cao rồi sau đó rơi xuống biển giữa những tiếng cảnh báo réo liên hồi trên khoang máy bay.
Các phi không đã cố gắng đối phó với những tiếng cảnh báo vang lên từ các máy tính có chức năng kiểm soát bánh lái và ngăn máy bay di chuyển quá chậm. Sau những nỗ lực ban đầu nhằm kiểm soát máy bay, phi hành đoàn đã ngắt toàn bộ hệ thống, gồm hai máy tính độc lập có thể hỗ trợ lẫn nhau.
Theo Bloomberg, những thông tin này cho thấy hệ thống bảo vệ của dòng phi cơ A320 có thể được ngắt một cách dễ dàng. Tuy nhiên, thông tin không thể làm sáng tỏ nguyên nhân phi công tăng tốc máy bay một cách đột ngột. Theo hai nguồn tin, khi hệ thống máy tính bị ngắt, phi công vẫn có thể điều khiển máy bay một cách bình thường.
John Cox, một cựu phi công A320, đồng thời là chuyên gia tư vấn an toàn hàng không, khuyến cáo các phi công không ngắt nguồn điện của hệ thống máy tính vì một thiết bị mất kết nối sẽ ảnh hưởng tới những thiết bị khác.
Trước đó, sau hơn hai tuần phân tích các hộp đen, đội điều tra tin rằng, cơ phó người Pháp Rémi-Emmanuel Plesel đã điều khiển máy bay khi nó gặp một cơn bão trong hành trình từ Surabaya tới Singapore. Tuy nhiên, các nhà điều tra sẽ kiểm tra sự tương tác giữa hiệu lệnh của phi công và hệ thống máy tính kiểm soát chuyến bay vào thời điểm trước khi phi cơ gặp nạn.