Các số liệu được tự động tải và gửi cho mặt đất từ các động cơ của chiếc Boeing 777. Nhờ thiết bị này, trung tâm dữ liệu của Boeing biết được máy bay bay bao nhiêu giờ, khi nào tắt động cơ.
Theo ông Trung, nếu Boeing có dữ liệu là máy bay số hiệu MH370 của Malaysia Arlines vận hành 5 giờ kể từ khi cất cánh thì khả năng chiếc máy bay này còn bay khoảng 4 giờ nữa sau thời điểm biến khỏi màn hình radar không lưu là hoàn toàn có thể xảy ra. “Vấn đề là cần xác định máy bay bay đi đâu, khi nào dừng lại” - ông nói.
Phi công Nguyễn Thành Trung cũng cho biết một máy bay khi cất cánh sẽ được theo dõi bởi 2 hệ thống radar, gồm radar thứ cấp của hệ thống đài kiểm soát không lưu và hệ thống radar sơ cấp do quân sự kiểm soát.
Một chuyến bay thương mại sẽ được đặt code radar để các đài không lưu mặt đất theo dõi, kiểm soát. Khi các thiết bị liên lạc bị ngắt, đài không lưu sẽ không bắt được tín hiệu, không kiểm soát được hoạt động của máy bay nhưng khi máy bay còn trên không trung thì radar sơ cấp vẫn bắt được tín hiệu của máy bay nếu hệ thống radar này có hoạt động vào thời điểm MH370 vẫn đang bay trên trời.
“Cho nên thông tin mà Boeing cung cấp càng là khả năng có thể xảy ra vì trước đó, quân đội Malaysia xác nhận bắt được tín hiệu MH370 tại khu vực gần eo biển Malacca” - phi công Nguyễn Thành Trung nhìn nhận.
Đặt tình huống là máy bay bị khống chế, chỉ cần có kiến thức sơ bộ về kỹ thuật là kẻ đột nhập buồng lái có thể tự tay ngắt hết các thiết bị liên lạc vì thao tác này không phức tạp. “Nhưng ngay cả trong trường hợp có kẻ đột nhập, việc tổ lái không có bất cứ phản ứng gì, không thốt lên một tiếng nào là hết sức ngạc nhiên” - phi công kỳ cựu đặt nghi vấn.
Theo ông Nguyễn Thành Trung, sau vụ khủng bố 11/9, tất cả cửa buồng lái máy bay thương mại đều được gia cố, chỉ khi tổ bay bấm nút thì cửa mới mở ra. Tiếp viên trưởng muốn vào phục vụ phải liên lạc trước qua hệ thống điện thoại trên máy bay, đọc đúng code đã thỏa thuận từ trước giữa tổ bay và cabin. “Nếu gõ cửa cũng phải gõ đúng tín hiệu đã thống nhất” - ông Trung cho biết thêm.
“Khi đã khống chế được cabin, kẻ đột nhập hoàn toàn có thể để chế độ lái tự động tiếp tục bay theo hành trình định sẵn hoặc điều khiển máy bay theo hướng khác mà không bị radar hàng không phát hiện, cho đến khi hết nhiên liệu mới dừng lại hoặc rơi xuống” - ông Trung nói.