Theo Sydney Morning Herald, Cục An toàn Giao thông Australia (ATSB) cho biết chiếc cất cánh từ Cairns (bang Queensland) và dự kiến đến sân bay Redcliffe, nhưng cuối cùng phải hạ cánh ở sân bay Gold Coast cách đó hơn 100 km.
Các nhân viên không lưu tại sân bay Redcliffe liên lạc với phi công để trao đổi về việc hạ cánh, nhưng không nhận được phản hồi. Máy bay tiếp tục chệch hướng về phía Brisbane và thành phố Gold Coast.
Do đó, các nhân viên không lưu nhờ một số máy bay khác trong khu vực tiếp cận chiếc Cessna 208B. Thậm chí Lực lượng Phòng vệ Australia cũng được thông báo về sự cố này. Một máy bay của Dịch vụ Y tế Hàng không Australia (RFDS) được điều động để tiếp cận chiếc Cessna 208B.
Máy bay của RFDS bay đến rất gần chiếc Cessna 208B, nhưng phi công vẫn không tỏ dấu hiệu nhận biết. Kiểm soát không lưu sân bay Redcliffe lập tức nâng mức cảnh báo sự cố.
Đường bay của máy bay Cessna 208B. Ảnh: ATSB. |
Dù vậy, 40 phút, phi công lái chiếc Cessna 208B đã phản hồi lại lực lượng kiểm soát không lưu. Khi đó máy bay đã bay cách sân bay Redcliffe khoảng 111 km.
"Nhân viên kiểm soát không lưu cho biết giọng của phi công rất lờ đờ. Phải mất vài phút anh ta mới hiểu được tình hình và hạ độ cao máy bay", báo cáo của ATSB cho biết.
Máy bay hạ cánh an toàn xuống sân bay Gold Coast. ATSB phát hiện phi công đã nâng độ cao máy bay từ 10.000 m lên 11.000 m do gặp thời tiết xấu và tầm nhìn kém. Độ cao này có thể dẫn đến tình trạng thiếu oxy. Ngoài ra, sự mệt mỏi khiến người phi công này rơi vào trạng thái ngủ gật.