Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi công anh hùng Nguyễn Văn Bảy đã về với đất mẹ

Trưa ngày 27/9, linh cữu anh hùng Nguyễn Văn Bảy đã về với đất mẹ và những người thân yêu tại quê nhà Lai Vung (Đồng Tháp).

anh hung Nguyen Van Bay ve voi dat me anh 1
Nhiều tướng lĩnh quân đội, đồng đội cũ và lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đến tiễn đưa anh hùng Nguyễn Văn Bảy về nơi yên nghỉ cuối cùng. Theo Thượng tướng Võ Văn Tuấn, anh hùng Bảy A là đại diện hình mẫu phi công sáng tạo xuất sắc, có đóng góp rất lớn, góp phần tô thắm thêm truyền thống của lực lượng phi công nước nhà. Sự ra đi của ông là một mất mát vô cùng lớn.
anh hung Nguyen Van Bay ve voi dat me anh 2
Đại diện gia đình phát biểu, gửi lời cảm ơn đến mọi người đã đến viếng và chia buồn.
anh hung Nguyen Van Bay ve voi dat me anh 3
Bà Trần Thị Niên nhìn mặt chồng lần cuối cùng. Bà dường như đã khô dòng cảm xúc. Nhiều người thân của bà kể rằng mấy ngày qua, bà cứ thẫn thờ, nhất là lúc về lại căn nhà nơi bà và người chồng sinh sống trước đây.
anh hung Nguyen Van Bay ve voi dat me anh 4
Gia đình và mọi người nghẹn ngào tiễn đưa linh cữu vị anh hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Ông là niềm tự hào của quê nhà Lai Vung, khi góp mặt là một trong 19 phi công Việt Nam đạt đẳng cấp Ace (danh hiệu dành cho những phi công quân sự hạ từ 5 máy bay đối phương trở lên).
anh hung Nguyen Van Bay ve voi dat me anh 5
Anh hùng Nguyễn Văn Bảy còn được gọi là Bảy A, để phân biệt với ông Nguyễn Văn Bảy (hay Bảy B), quê ở xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau. Ông Bảy B cũng là một phi công có nhiều thành tích, ông chiến đấu và hy sinh trên bầu trời Thanh Hóa.
anh hung Nguyen Van Bay ve voi dat me anh 6
Giây phút nghẹo ngào của lớp chiến sĩ trẻ, trước lúc tiễn đưa linh cữu anh hùng Nguyễn Văn Bảy về nơi an nghỉ.
anh hung Nguyen Van Bay ve voi dat me anh 7
Người dân đứng hai bên đường để đưa tiễn vị anh hùng. Mọi người biết đến ông Bảy là một người sảng khoái, bình dị và quý trọng tình nghĩa. Nhiều người xúc động kể rằng ông Bảy không bao giờ tỏ ra mình là người tài giỏi, hay có bề dày thành tích. Đến nhà bạn bè thôn xóm, ông lao vào làm cơm, giăng cá đúng chất của một lão nông bình dị.
anh hung Nguyen Van Bay ve voi dat me anh 8
Hai người con trai của anh hùng Nguyễn Văn Bảy nghẹn ngào trong lúc mang di ảnh của cha về thăm lại ngôi nhà trước đây ông sinh sống. “Lần về” này cũng là lần cuối cùng, lần chào giã biệt. Rồi đây, ông Bảy sẽ thanh thản trở về với lòng đất mẹ.
anh hung Nguyen Van Bay ve voi dat me anh 9
Linh cữu của ông Bảy được đưa về an nghỉ tại phần đất vườn nhà của gia đình. Nơi này rợp bóng cây, hiền hòa và thân thuộc với ông Bảy từ thuở thiếu thời cho đến lúc ông từ biệt cõi trần.
anh hung Nguyen Van Bay ve voi dat me anh 10
Bạn bè thân hữu của ông thắp nén nhang kính cẩn đưa tiễn người đồng đội trở về với lòng đất mẹ.
anh hung Nguyen Van Bay ve voi dat me anh 11
Sự ra đi của ông Bảy không chỉ là sự luyến tiếc đối với gia đình ông mà còn đối với đông đảo người dân huyện Lai Vung. Người dân quê hương này đã quá quen thuộc và hết mực yêu quý người phi công anh hùng Nguyễn Văn Bảy.
anh hung Nguyen Van Bay ve voi dat me anh 12
Linh cữu anh hùng Nguyễn Văn Bảy đã về nơi yên nghỉ cuối cùng.
anh hung Nguyen Van Bay ve voi dat me anh 13
Anh hùng Nguyễn Văn Bảy ra đi trong thanh thản, khép lại cuộc đời với sự nghiệp cách mạng lẫy lừng.

Phi công huyền thoại Bảy A trong ký ức một cựu binh Mỹ

Cuộc gặp gỡ giữa một cựu phi công quân đội Mỹ trong chiến tranh Việt Nam với một phi công Bắc Việt, người đã trở thành huyền thoại với 7 lần bắn rơi máy bay Mỹ.

Phạm Ngôn

Bạn có thể quan tâm