Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi cơ Trung Quốc cắt đường bay của tên lửa Triều Tiên

Một máy bay chở 220 người của hãng hàng không Trung Quốc di chuyển qua quỹ đạo của tên lửa đạn đạo Triều Tiên khi trở về nước từ Nhật Bản hôm 4/3.

Kim Min Seok, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, cho biết, chuyến bay số hiệu CZ628 của hãng hàng không Southern Airlines, Trung Quốc vô tình cắt đường bay tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên thử nghiệm hôm 4/3. Tuy nhiên, Southern Airlines của Trung Quốc chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin này.

Máy bay Trung Quốc lọt vào tầm bắn của tên lửa Triều Tiên. Ảnh minh họa: AP.

Hãng thông tấn AP dẫn lời Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, tên lửa Triều Tiên rời bệ phóng lúc 16h17 phút trong khi máy bay Trung Quốc bay qua khu vực lúc 16h24 phút. Quỹ đạo bay của tên lửa nằm ở độ cao 20 km trong khi phi cơ chở khách Trung Quốc bay ở độ cao 10 km.

“Tên lửa có khả năng va chạm với máy bay khi nó lao xuống. Trong khi đó, Triều Tiên hoàn toàn không đưa ra bất kỳ lời cảnh báo nào. Cách làm việc của họ trái với các quy chuẩn quốc tế”, ông Kim nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng cho biết, Seoul thông báo cho Bắc Kinh về sự trùng hợp quỹ đạo thông qua “một số kênh đáng tin cậy”.

Tuy nhiên, nếu xét trên phương diện quân sự, tên lửa Triều Tiên thử nghiệm là tên lửa đạn đạo, hoàn toàn không thể bắn hạ các phương tiện bay trên không trung. Chức năng  của nó là tấn công chiến thuật, chiến lược các mục tiêu dưới mặt đất của đối phương. Tên lửa đạn đạo thường bay rất cao và chưa từng va chạm các phương tiện bay khác.

Vài ngày qua, Triều Tiên thử nghiệm hàng loạt tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) xác nhận, tất cả tên lửa đều "bắn hạ chính xác” các mục tiêu trên vùng biển quốc tế phía đông nước này. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thừa nhận 4 trong số 7 tên lửa Triều Tiên thử nghiệm ngày 5/3 có tầm bắn đạt 150 km, đủ khả năng tấn công thủ đô Seoul.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm