Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi cơ Mỹ phát hiện oxy trên sao Hỏa

Mang theo thiết bị đặc biệt, một máy bay Boeing 747 của Mỹ phát hiện sự tồn tại của nguyên tử oxy trên sao Hỏa dù nó chỉ bay trong bầu khí quyển trái đất.

SOFIA (Stratospheric Observatory for Infrared Astronomy) là tên của phi cơ Boeing 747 mà Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sử dụng để nghiên cứu bầu khí quyển sao Hỏa. Nhờ một máy đo phổ tối tân trên máy bay, NASA đã có bằng chứng về sự tồn tại của nguyên tử oxy trong tầng thượng quyển sao Hỏa, Discovery đưa tin.

phat hien duong khi tren sao Hoa anh 1
Do sở hữu bầu khí quyển mỏng, sao Hỏa hứng chịu gần như toàn bộ bức xạ mặt trời. Ảnh: NASA

"Nguyên tử oxy trên bầu khí quyển sao Hỏa là thứ rất khó phát hiện. Để quan sát những bước sóng hồng ngoại xa - yếu tố cần thiết để phát hiện nguyên tử oxy, các nhà khoa học phải bay lên tầng thượng quyển của địa cầu và sử dụng thiết bị đo phổ cực nhạy. Phi cơ SOFIA đã giúp chúng tôi thực hiện việc đó", Pamela Marcum, một nhà khoa học thuộc dự án máy bay SOFIA, phát biểu.

NASA cho biết, phi cơ SOFIA bay lên độ cao từ 11 tới 14 km để theo dõi tầng thượng quyển sao Hỏa.

Trên trái đất, hai nguyên tử oxy kết hợp để tạo thành phân tử oxy (O2), dưỡng khí cần thiết đối với con người và các động vật khác. Các phi thuyền không người lái Viking và Mariner của Mỹ từng phát hiện nguyên tử oxy trên sao Hỏa cách đây 4 thập kỷ.

"Nguyên tử oxy tác động tới cách thức những loại khí khác thoát khỏi bầu khí quyển sao Hỏa. Vì vậy, nó có vai trò quan trọng đối với hành tinh đỏ", NASA bình luận.

Trên thực tế, sao Hỏa là một hành tinh khắc nghiệt. Nó sở hữu bầu khí quyển mỏng, khiến bề mặt khô cằn của nó hứng chịu gần như toàn bộ bức xạ mặt trời. Các nhà khoa học đều tin rằng, bề mặt Hỏa tinh quá khắc nghiệt để duy trì sự sống.

Con người có thể 'đi bộ' trên sao Hỏa năm 2016

Công nghệ thực tế ảo của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho phép con người trải nghiệm cảm giác đi bộ trên sao Hỏa vào năm sau.


Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm