Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phế phẩm cà phê nhuộm than pin được trộn vào tiêu

Cơ quan chức năng khẳng định số tạp chất nhuộm lõi pin được trộn vào tiêu để làm thực phẩm bán ra thị trường.

Chiều 24/4, ông Nguyễn Văn Cường, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Đắk Nông, xác nhận đơn vị vừa nhận hồ sơ từ công an tỉnh đề nghị khởi tố 5 bị can trong vụ nhuộm phế phẩm cà phê với than pin của cơ sở bà Nguyễn Thị Thanh Loan.

"Đây là vụ án phức tạp nên các đơn vị nghiệp vụ của viện đang nghiên cứu. Hiện các đơn vị chưa có đề nghị phê chuẩn lệnh khởi tố đối với 5 bị can trên", ông Cường nói.

Ông Cường cho biết thêm theo hồ sơ điều tra từ công an thì đã đủ căn cứ khẳng định cơ sở bà Nguyễn Thị Thanh Loan trộn phế phẩm cà phê với sỏi (0,5-1 mm) rồi nhuộm lõi pin. Sau đó, cơ sở bà Loan đóng gói mang bán về Bình Phước để trộn vào tiêu, làm thực phẩm.

San xuat ca phe bang loi pin anh 1
Cơ quan chức năng thu giữ số tạp chất trộn với lõi pin tại cơ sở bà Loan. Ảnh: Trần Lộc.

Vì vậy, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố vụ án vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm theo Điều 317 Bộ luật Hình sự năm 2015.

“Vợ chồng Loan và người làm đã trộn phế phẩm cà phê và nhuộm với than pin để có màu đen giống tiêu, rồi bán sản phẩm này cho Lê Thị Hồng Thơ và Trần Văn Tuấn (cùng ngụ huyện Đắk Song) với mục đích kiếm lời. Sau đó, cả hai bán lại 3 tấn hỗn hợp trên cho Phan Thị Dung, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại T.D (xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước)”, ông Cường thông tin.

Theo ông Cường, sau khi nhận được sản phẩm, bà Dung trộn các hỗn hợp trên vào tiêu để tăng trọng lượng cho hạt.

“Cơ quan công an đã thu giữ nhiều tấn tạp chất nhuộm than pin, nhiều tấn hồ tiêu đã trộn với tạp chất trên", vị viện trưởng nói thêm.

San xuat ca phe bang loi pin anh 2
Số tạp chất nhuộm với than pin được trộn vào tiêu để tăng trọng lượng. Ảnh: Trần Lộc.

Trưa cùng ngày, đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, cho biết cơ quan điều tra đã thu giữ 3 tấn tạp chất cà phê trộn với than pin được bán xuống Bình Phước.

Theo đại tá Quy, hỗn hợp do Loan và Bảo làm ra đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra thu giữ, hỗn hợp này chưa được tiêu thụ ra thị trường. Hiện số tang vật này đã đưa về Công an tỉnh Đắk Nông phục vụ điều tra.

Theo đại tá Quy, công an cũng tạm giữ 5 người, gồm: Nguyễn Thị Thanh Loan; Nguyễn Xuân Bảo (33 tuổi, ngụ xã Nghĩa Thắng, huyện Đăk R’lấp); Phan Thị Dung (56 tuổi, ngụ thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước); Lê Thị Hồng Thơ (47 tuổi, ngụ huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) và Trần Văn Tuấn (42, ngụ thôn 2, xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song).  

San xuat ca phe bang loi pin anh 3
Số pin được cơ quan chức năng thu giữ tại cơ sở bà Loan. Ảnh: Trần Lộc.

Như Zing.vn đã phản ánh, ngày 17/4, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Đắk Nông, đã phát hiện tại cơ sở thu mua nông sản của bà Loan đang dùng dung dịch hỗn hợp nước và than pin để ngâm, tẩm, nhuộm đen phế phẩm cà phê.

Phòng Cảnh sát Môi trường đã phối hợp với ngành chức năng lập biên bản, niêm phong 21,265 tấn phế phẩm cà phê đã ngâm, nhuộm đen và được đóng bao bì, 40 lít dung dịch, 35 kg pin bị đập dẹp, 192 kg lõi, nắp và vỏ pin.

Thu hồi 3 tấn tạp chất cà phê trộn lõi pin

Cơ quan chức năng Đắk Nông thu giữ 3 tấn tạp chất trộn bột trong lõi pin được bà Loan bán ra thị trường.

Tây Nguyên

Bạn có thể quan tâm