Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phe Cộng hòa cố lùi thời gian vỡ nợ của Mỹ

Các nghị sĩ Cộng hòa đề xuất nâng trần nợ công trong vòng 6 tuần để đất nước thoát khỏi tình trạng vỡ nợ.

Những thành viên chủ chốt của đảng Cộng hòa đã tới Nhà Trắng hôm 10/10 theo giờ địa phương để thảo luận một đề xuất với Tổng thống Mỹ Barack Obama trong bối cảnh nước Mỹ đang tiến gần tới tình trạng vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử. Theo đề xuất của họ, quốc hội sẽ nâng trần nợ công trong 6 tuần để các bên có thêm thời gian cho những cuộc đàm phán. Cuộc thảo luận diễn ra trong khoảng một giờ rưỡi, AP đưa tin.

"Sau cuộc thảo luận, tổng thống và các nghị sĩ vẫn chưa đưa ra quyết định", Nhà Trắng thông báo.

Ông Eric Canton, lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện Mỹ. Ảnh: Reuters.

Đây là động thái tích cực đầu tiên của phe Cộng hòa sau khi chính phủ Mỹ ngừng hoạt động từ ngày 1/10. Nhưng với giới quan sát, nó có thể là biểu hiện của sự nhân nhượng từ phe Cộng hòa.

Eric Cantor, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện, dùng từ "hữu ích" để mô tả cuộc thảo luận với Obama.

"Các cuộc thương lượng sẽ tiếp tục diễn ra. Chúng ta sẽ có một giải pháp cụ thể hơn trong tương lai", ông nói.

Nhà Trắng hoan nghênh đề xuất của phe Cộng hòa, song nói rằng tình hình sẽ trở nên sáng sủa hơn nếu quốc hội nâng trần nợ 16,7 nghìn tỷ trong thời gian dài hơn để tránh một cuộc khủng hoảng chính trị khác trong tháng 11.

"Tổng thống tỏ ra vui mừng vì ít nhất những người cứng rắn trong quốc hội đã nhận ra rằng vỡ nợ không phải là một kết cục tốt đẹp", Jay Carney, thư ký báo chí của Nhà Trắng, phát biểu.

Chính phủ Mỹ sẽ đạt tới trần nợ công 16,7 nghìn tỷ USD vào ngày 17/10. Nếu quốc hội không thể thông qua trần nợ trong vài tuần tới, chính phủ Mỹ - con nợ lớn nhất thế giới – sẽ đột nhiên mất khả năng chi trả mọi khoản nợ của họ. Thất bại ấy sẽ gây chấn động các thị trường tài chính khắp thế giới và có thể đẩy nền kinh tế toàn cầu vào vòng suy thoái. Nhưng viễn cảnh vỡ nợ đang tới rất gần do Hạ viện và Thượng viện Mỹ đang bất đồng sâu sắc về dự luật ngân sách 2014.

Nguy cơ vỡ nợ của Mỹ khiến nhiều nhà lãnh đạo khắp thế giới lo lắng. Họ bày tỏ tâm trạng bất an, đồng thời kêu gọi chính giới Mỹ gạt bỏ bất đồng vì lợi ích của đất nước và thế giới.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm