Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phẫu thuật cho em bé bị bỏ rơi có tim bên phải, gan bên trái

Gần như toàn bộ đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba (Đồng Hới, Quảng Bình) "nín thở" chờ đợi ca phẫu thuật của vị giáo sư đến từ nước Pháp cho em bé bị bỏ rơi.

Ngày 13/3, tại bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba (Đồng Hới, Quảng Bình), Giáo sư René D. Esser (bệnh viện Polyclinique du Ternois, Pháp) tiến hành phẫu thuật cho bé Phan Thùy Nhi (14 tháng tuổi).

Bé Nhi bị gia đình bỏ rơi từ khi mới lọt lòng trong tình trạng đa dị tật như tim nằm bên phải, gan bên trái, bàn chân và tay khoèo bẩm sinh… Bé Nhi được các y, bác sĩ bệnh viện này nuôi dưỡng từ khi mới lọt lòng.

Bé Nhi trước khi phẫu thuật.

Ca phẫu thuật kéo dài gần 3 giờ do Giáo sư René D. Esser cùng kíp phẫu thuật đến từ bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) và bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba đã thành công, 2 bàn chân khoèo của bé đã được chỉnh lại bình thường.

Giáo sư René D. Esser cho biết: “Nhận được tin về bệnh tật cũng như hoàn cảnh đặc biệt của cháu Thùy Nhi, tôi quyết định sang Việt Nam để phẫu thuật tạo hình lại cho cháu. Các thiết bị đều được đem từ Pháp sang để ca mổ đạt hiệu quả cao nhất. Hy vọng trong tương lai cháu sẽ hoạt động được như người bình thường".

Bé là con chung của các y, bác sĩ bệnh viện Việt Nam - Cuba.

Bé Phan Thùy Nhi chào đời tại khoa Sản bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba vào ngày 29/1/2013, bị mẹ bỏ lại sau khi sinh. Sau đó, Thùy Nhi được các bác sĩ chuyển lên khoa Nhi chăm sóc trong lồng kính theo chế độ đặc biệt và được nuôi dưỡng tại bệnh viện. Tên Phan Thùy Nhi cũng được các y, bác sĩ ở đây đặt cho.

Điều dưỡng trưởng Trần Thị Hoài Thông cho biết: “Tất cả y, bác sĩ bệnh viện như vừa trải qua một giấc mơ vì cháu đã được phẫu thuật thành công, ai cũng không cầm được nước mắt. Cháu bé là con chung của cả bệnh viện này”.

Văn Được

Bạn có thể quan tâm