Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Phát triển du lịch đã qua thời ‘biển xanh và nắng vàng’

15 năm trước, sản phẩm du lịch của Đà Nẵng là nắng vàng, biển xanh. Nhưng đến nay, chỉ riêng đỉnh Bà Nà có hàng trăm danh mục sản phẩm, dịch vụ để du khách trải nghiệm.

Sun Group anh 1

Thực tế, du lịch chỉ có nắng vàng biển xanh là không đủ. Bởi ngay cả ở những điểm đến hàng đầu thế giới, những vùng đất mang tính biểu tượng, các Chính phủ từ lâu đã xác định sứ mệnh lâu dài là đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Để hiện thực hóa mục tiêu này cần đẩy mạnh cuộc chạy đua về chiến lược khuyến khích nhà đầu tư.

Điển hình, vùng đất du lịch nổi tiếng của châu Âu là đảo Cyprus đang mời gọi về một dự án bất động sản kết hợp với khu liên hợp thể thao. Đây được xem là ví dụ cho sức sáng tạo vô hạn của ngành du lịch.

Sun Group anh 2

Đảo Cyprus - biểu tượng du lịch của vùng Địa Trung Hải.

Điều khác hơn những bãi biển

Nhắc đến Cyprus, người ta dễ tưởng tượng ra một vùng biển xanh biếc như ngọc thạch bên triền đồi thơ mộng, nơi có một khu phố cổ được xây dựng theo phong cách kiến trúc Địa Trung Hải đặc trưng và tất cả được tưới màu nắng trong suốt.

Bất chấp diện tích khiêm tốn và lịch sử nhiều biến động, đảo Cyprus đã luôn là một biểu tượng du lịch của vùng Địa Trung Hải.

Nhưng đầu thế kỷ 21, các nhà quản lý và doanh nghiệp trên hòn đảo đã nhận thấy một vấn đề nghiêm trọng. Sau sự kiện 9/11/2001, dòng khách đến đảo có dấu hiệu suy giảm. Sau đó là cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2008 kéo theo sự ảnh hưởng của đồng euro và bảng Anh.

Khi giá euro bắt đầu tăng so với giá đồng bảng Anh, du khách đến từ xứ sở sương mù bắt đầu cảm nhận sự đắt đỏ của nắng vàng, biển xanh. Cyprus chịu ảnh hưởng khi tệp khách quan trọng bậc nhất của họ đến từ Anh.

“Đa dạng hóa” là từ khóa được nhắc đến nhiều nhất của ngành du lịch đảo Cyprus những năm qua. “Ngày nay, ý tưởng về ‘mặt trời và đại dương’ không còn đủ nữa, du lịch hiện đại cần nhiều hơn thế”, Chủ tịch Hiệp hội đại lý du lịch đảo Cyprus tuyên bố trong đại hội lần thứ 61. Một kế hoạch vô tiền khoáng hậu được thực hiện.

Nhiều người sẽ bất ngờ khi biết hòn đảo nhỏ này có đến 100 sân bóng đá đạt đẳng cấp quốc tế. Chúng sinh ra không phải để phục vụ thể thao theo nghĩa thông thường, mà đây là hạ tầng của du lịch thể thao. Đảo Cyprus trong hơn một thập kỷ qua đã tiếp thị mình là thiên đường cho các trại huấn luyện mùa đông.

Sun Group anh 3

Nhiều điểm đến đầu tư các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút du khách bên cạnh thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên.

Ngày nay, người ta có thể bắt gặp các CLB hàng đầu châu Âu, từ Manchester United, CSKA Moscow đến Ajax Amsterdam trên những sân tập của đảo Cyprus.

Có những khu resort trên đảo đã tiếp thị chuyên biệt mình là địa điểm lý tưởng của các trại tập luyện bóng đá. Cũng trên hạ tầng này, họ bán các khóa học bóng đá mùa hè cho trẻ em khắp thế giới, với các HLV có chứng chỉ UEFA và các đại sứ hình ảnh từ Premier League.

Hàng chục sân golf được cấp phép trong thập kỷ qua, thể thao dưới nước, điền kinh và ba môn phối hợp cũng được đầu tư hạ tầng. Chưa kể, Cyprus còn đăng cai giải Bóng chuyền bãi biển thế giới. Họ biến du lịch thể thao thành một mũi nhọn. Ngay lúc này, đang có hơn một dự án khu liên hợp thể thao đẳng cấp thế giới gọi vốn tại đảo Cyprus.

Cũng sau tuyên bố “nắng vàng và biển xanh là không đủ”, chính quyền Cộng hòa Cyprus đi một bước táo bạo, khi luật hóa hoạt động cá cược thể thao và cho phép thành lập các casino trên hòn đảo vào năm 2012. Trong vòng chưa đầy một thập kỷ, hàng loạt casino được đầu tư trên đảo và ngành này năm ngoái mang về doanh thu gần 1 tỷ euro (1,08 tỷ USD) - với mức tăng trưởng hàng năm 2 con số.

Đó không phải một quyết định đơn thuần, mà là một sản phẩm du lịch được thiết kế cẩn thận. Một ủy ban quốc gia được thành lập với mục tiêu “duy trì tính giải trí và niềm vui của môn chơi, nhưng đảm bảo tính trách nhiệm và an toàn cho người chơi khỏi các hậu quả xấu của cờ bạc”.

Chiến lược thâm canh

Những khu liên hợp thể thao trị giá hàng tỷ euro không bỗng nhiên mọc lên hay được đầu tư bởi chính quyền đảo Cyprus. Nó được tạo ra nhờ một chính sách đầu tư du lịch chưa từng có: Theo một số quy định, mức đối ứng mà một nhà đầu tư có thể nhận được nếu xây dựng dự án du lịch thể thao, có thể lên tới 30% tổng giá trị dự án.

Sun Group anh 4

Cầu Vàng tại Bà Nà Hills.

Việt Nam không xa lạ với chiến lược đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Chưa thể so sánh với nhiều quốc gia về tổng vốn đầu tư, nhưng những hệ sinh thái sản phẩm đa dạng đã dần hình thành tại nhiều điểm đến, thu hút tập khách chi trả cao.

Với những kỳ công của nhà đầu tư chiến lược Sun Group, một hệ sinh thái như vậy đang hình thành tại Đà Nẵng: Khởi đầu bằng dự án cáp treo Bà Nà, nối tiếp bằng hàng loạt sản phẩm từ hoạt động vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng cho đến trải nghiệm văn hóa. Đến nay, khi du khách vào website của Sun World Ba Na Hills, phần “trải nghiệm” đã có tới 37 đầu mục.

Mỗi đầu mục trong đó thực chất là một dự án được đầu tư bài bản. Từ các tuyến cáp treo cho đến những công trình kiến trúc như Cầu Vàng, thác Thần Mặt trời, Lâu đài Mặt Trăng... cho đến các lễ hội, hầm rượu, ẩm thực đường phố, những công trình văn hóa tâm linh…

Sun Group anh 5

Tổ hợp Sun World Ha Long có nhiều trải nghiệm thu hút du khách.

Tại Quảng Ninh, sau nhiều thập kỷ được định danh thông qua di sản Thiên nhiên thế giới UNESCO vịnh Hạ Long, những hạ tầng du lịch mới đang thổi thêm năng lượng cho vùng đất.

Chuỗi các thương hiệu bất động sản nghỉ dưỡng của Sun Group, tổ hợp giải trí Sun World Ha Long với cáp treo Nữ hoàng, công viên chủ đề, công viên nước tạo thành một quần thể đầy sức sống bên bờ di sản.

Cách đó không xa, du lịch chăm sóc sức khỏe - xu hướng đang lên của thế giới - được hiện thực hóa bằng quần thể Yoko Onsen Quang Hanh, một tổ hợp nghỉ dưỡng và tắm khoáng thiết kế bởi các nhà tư vấn hàng đầu nước Nhật.

Sun Group anh 6

Pháo hoa tại show diễn Kiss The Stars - Phú Quốc. Ảnh: Minh Tú.

Vị thế của một nhà đầu tư chiến lược cũng thể hiện rõ ràng ở nam Phú Quốc. Đó là nơi mà trong gần một thập kỷ qua, Sun Group đã đầu tư đến hơn 50 dự án, từ các khu nghỉ dưỡng đẳng cấp hàng đầu thế giới đến các dự án bất động sản du lịch cao cấp. Nổi bật có thể kể đến như: Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Hon Thom, Cầu Hôn của kiến trúc sư huyền thoại Marco Casamonti, show trình diễn công nghệ đa phương tiện lớn bậc nhất Đông Nam Á - Kiss The Stars.

Con số sản phẩm du lịch có thể phát triển ở một vùng đất sẽ tùy thuộc vào sức sáng tạo của các nhà đầu tư. Với những tầm nhìn đúng đắn, du lịch Việt Nam sẽ phát triển xa hơn và trở thành “thiên đường” nghỉ dưỡng như cách mà Cyprus đã làm được.

Phượng An

Bạn có thể quan tâm