Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phạt tiền phụ nữ không chồng mà chửa

Dự luật phạt tiền những phụ nữ sinh con nhưng không kết hôn đang gây ra làn sóng tranh cãi trong dư luận tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Phạt tiền phụ nữ không chồng mà chửa

Dự luật phạt tiền những phụ nữ sinh con nhưng không kết hôn đang gây ra làn sóng tranh cãi trong dư luận tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Ngày 3/6, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, chính quyền thành phố Vũ Hán đang cân nhắc việc thi hành bản dự luật áp dụng đối với các bà mẹ đơn thân và phụ nữ sinh con với nam giới đã có gia đình sẽ phải nộp “khoản phí bồi thường xã hội lớn”.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, dự luật trên được chính các quan chức Bộ Kế hoạch hóa gia đình tại thành phố Vũ Hán soạn thảo nhắm tới đối tượng là những phụ nữ “chủ động sinh con mà không kết hôn”. Trong khi đó, giới truyền thông nhà nước Trung Quốc cho rằng mục tiêu của dự luật trên nhằm “tăng cường công tác kế hoạch hóa gia đình và duy trì tỷ lệ sinh ở mức thấp”.

 
Dự luật phạt tiền phụ nữ sinh con nhưng không kết hôn đang vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của dư luận Trung Quốc.

Dự luật này được công khai chỉ sau vài ngày xảy ra vụ việc hy hữu khi các nhân viên cứu hộ đã giải cứu thần kỳ một bé trai mới sinh bị mắc kẹt trong ống dẫn nước thải tại tỉnh Chiết Giang. Theo báo cáo, sản phụ đã bí mật sinh con tại nhà vệ sinh công cộng nhằm tránh điều tiếng của xã hội do là một bà mẹ đơn thân. Dự luật xử phạt phụ nữ “không chồng mà chửa” của chính quyền thành phố Vũ Hán đang vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của cộng đồng mạng xã hội và giới học giả Trung Quốc.

Phát biểu trên Thời báo Hoàn Cầu, nhà nhân khẩu học He Yafu khẳng định, chính sách trên sẽ dẫn tới tình trạng ngày càng nhiều trẻ em bị bỏ rơi cũng như nạn nạo phá thai. Các quan chức Bộ Kế hoạch hóa gia đình cũng sẽ không thể “thay đổi hành vi đạo đức” nhờ bộ luật trên.

Giáo sư Wang Qiong thuộc đại học Vũ Hán nhấn mạnh trên tờ Trung Quốc Nhật báo rằng: “Quy định của chính quyền thành phố Vũ Hán thật lố bịch. Chuyện gì sẽ xảy ra khi một phụ nữ chọn cách sinh con bằng ống nghiệm nhưng không kết hôn? Phải chăng họ cũng sẽ phải nộp phạt?”.

Một cư dân mạng chia sẻ: “Những bà mẹ đơn thân vốn đã trở thành đề tài đàm tiếu của xã hội và giờ chính quyền lại nghĩ cách phạt tiền họ. Giới chức đang mất lý trí trong việc cố gắng kiếm thêm tiền”.

Minh Thu

Theo Infonet

Minh Thu

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm