Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát ngôn nổi bật tuần qua: 95% dân hài lòng thì lãnh đạo đi ăn giỗ

Ngay tuần đầu tiên của năm mới 2020, lãnh đạo cấp cao trong các cuộc họp, hội nghị đầu năm đã phát đi những thông điệp mạnh mẽ trong chỉ đạo, điều hành ở các lĩnh vực.

Tong bi thu,  Chu tich nuoc Nguyen Phu Trong anh 1

Trả lời phỏng vấn TTXVN nhân dịp đầu năm 2020, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đề cập đến công tác nhân sự và lưu ý cần tiến hành thận trọng, chặt chẽ. Kiên quyết không để lọt vào cấp uỷ khoá mới những người có tham vọng quyền lực.

Theo Tổng bí thư, vào cấp uỷ không phải để thăng tiến cho oai, cho sang, để vinh thân phì gia, mà là để cống hiến, hy sinh, vì dân, vì nước.

Tong bi thu,  Chu tich nuoc Nguyen Phu Trong anh 2

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lưu ý tư tưởng chỉ đạo là phải kết hợp nhuần nhuyễn giữa kiên định và đổi mới. “Dứt khoát phải đổi mới, song đổi mới mà không xa rời những vấn đề có tính nguyên tắc, không chệch hướng, đổi màu; chủ động và tích cực hội nhập mà vẫn giữ vững bản sắc của dân tộc”, Tổng bí thư nói.

Tong bi thu,  Chu tich nuoc Nguyen Phu Trong anh 3

Chủ trì Hội nghị toàn quốc tổng kết năm 2019 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020 của Ban chỉ đạo 138 về phòng, chống tội phạm và Ban chỉ đạo 389 quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn nói: “Có một số đường dây, như buôn đường, có liên quan đến cán bộ cấp tỉnh. Việc bảo kê đó và có người nhà tham gia như vậy là rất nguy hiểm”.

Tong bi thu,  Chu tich nuoc Nguyen Phu Trong anh 4

Nhắc nhở các cơ quan trực tiếp tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp như công an, thuế, hải quan, quản lý thị trường… Thủ tướng yêu cầu phải tránh tham nhũng, tham nhũng vặt trong đơn vị.

“Đừng để cơ quan có tình trạng tham nhũng. Các đồng chí tưởng người ta không biết à? Ông lót tay phong bì bao nhiêu người ta biết hết, phải chấn chỉnh đi”, Thủ tướng nói.

Tong bi thu,  Chu tich nuoc Nguyen Phu Trong anh 5

Chia sẻ tại lễ tuyên dương công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2019 sáng 2/1, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói nếu không có sự cố gắng của toàn bộ cán bộ, công chức và người dân thì không thể mỗi ngày ngủ dậy có 2,2 triệu USD đầu tư vào thành phố.

Ông vui mừng thông báo TP.HCM lần đầu tiên vượt Singapore, đứng thứ 3 trên thế giới trong xếp hạng các thành phố đáng sống cho người nước ngoài.

Tong bi thu,  Chu tich nuoc Nguyen Phu Trong anh 6

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động của Ban chỉ đạo 138 về phòng, chống tội phạm, đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, nêu con số giật mình khi số người nghiện ma túy ở nước ta tăng 5.000 người mỗi năm. Trong khi đó, phần lớn số người nghiện ma túy đang ở ngoài xã hội, làm nhân dân rất lo lắng và bất an.

Tong bi thu,  Chu tich nuoc Nguyen Phu Trong anh 7

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Bộ GTVT ngày 2/1, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý về tiến độ thi công tại một số dự án còn chậm, đặc biệt tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã nhiều lần lùi tiến độ nhưng vẫn chưa hoàn thành.

Ông yêu cầu sớm giải quyết đưa dự án vào khai thác vì người dân đang mong mỏi tuyến đường sắt này hoàn thành để sử dụng.

Tong bi thu,  Chu tich nuoc Nguyen Phu Trong anh 8

Sáng 2/1, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì họp Tổ công tác thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về thúc đẩy cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh. Ông Dũng đề nghị rà soát, “bắt tận tay, day tận trán” và đưa lên báo chí những trường hợp tự tiện ban hành thông tư, tạo rào cản cho người dân, doanh nghiệp.

Tong bi thu,  Chu tich nuoc Nguyen Phu Trong anh 9

Chủ trì cuộc họp bàn kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp Tết Canh Tý và lễ hội xuân năm 2020 chiều 2/1, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh trong dịp Tết nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Ông chỉ đạo thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất hoạt động vận tải, tránh tình trạng xe nhồi nhét khách, nâng giá vé.

Tong bi thu,  Chu tich nuoc Nguyen Phu Trong anh 10

Thông tin tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân chia sẻ tin vui khi Bộ trưởng Tài chính cho biết đã bố trí được 38.000 tỷ để thực hiện cải cách tiền lương.

“Tiền đã có rồi mà chưa xong thể chế thì cũng không thể thực hiện được, vì vậy, phải cố gắng làm cho xong”, Bộ trưởng Nội vụ nhấn mạnh. Ông đề nghị đến năm 2021 phải xong thể chế để thực hiện cải cách tiền lương.

Tong bi thu,  Chu tich nuoc Nguyen Phu Trong anh 11

Tại hội nghị báo cáo kết quả đánh giá hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn TP.HCM sáng 3/1, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang băn khoăn trước đánh giá tỷ lệ hài lòng của người dân.

Theo ông, nếu người dân hài lòng trên 95% như báo cáo thì chắc cả ngày lãnh đạo không còn việc gì làm và chỉ đi ăn giỗ.

Phát ngôn ấn tượng của Tổng bí thư, Thủ tướng tại phiên họp đón 2020

Vạch ra phương hướng cho 2020, các lãnh đạo đều có phát ngôn mạnh mẽ nhằm lan tỏa tinh thần quyết liệt, hành động, cùng hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Hoài Thu - Nhân Lê

Ảnh: Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm