Tại phiên thảo luận về du lịch, ông Trần Trọng Kiên, CEO Thiên Minh Group, đánh giá ngân sách quảng bá của Việt Nam hiện nay chỉ 2 triệu USD/năm là thấp. Theo đó, các nước trong khu vực có ngân sách dành cho quảng bá du lịch cao hơn hẳn nước ta. Điển hình, tại Thái Lan là 69 triệu USD, Indonesia là 200 triệu USD, Malaysia 105 triệu USD, Singapore 80 triệu USD.... |
Theo ông Don Lâm, đại diện Quỹ đầu tư Vinacapital, con số thực tế về việc người Việt Nam bỏ hơn 3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ còn cao hơn nhiều báo cáo. Ông Lâm lo ngại môi trường đầu tư Việt Nam còn có nhiều rủi ro khiến giới doanh nhân chưa yên tâm. Theo đó, Chính phủ cần có cách gì để doanh nghiệp trong nước yên tâm rót tiền vào đầu tư.
|
Theo ông Bùi Quang Ngọc, Tổng giám đốc Tập đoàn FPT, một doanh nghiệp viễn thông đang đóng nhiều loại thuế phí và phải “cõng” thêm khoản 2% (phí viễn thông công ích, phí thương quyền) trên doanh thu. Điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp, khiến họ như "một cổ mà hai tròng". |
Chủ tịch Tập đoàn Geleximco chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp của bản thân mình chỉ với vài trăm nghìn đồng. Đến nay tài sản của ông đã lên đến nhiều tỷ đồng. Ông cho biết doanh nghiệp tư nhân có tâm huyết và khát vọng rất lớn. Ông mong muốn 60% GDP của Việt Nam là từ tư nhân. |
Chia sẻ khó khăn của doanh nghiệp với thủ tục hành chính, ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Tập đoàn CMG, cho biết thực tế mỗi lần ngủ dậy thấy có luật, thông tư mới thì lo nhiều hơn mừng. |
Cũng tại phiên thảo luận, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel, nêu lên thực tế môi trường du lịch ở nước ta hiện nay. Theo đó, du khách có thể cảm thấy an ninh tốt, nhưng không an toàn. Tình trạng hàng rong, chèo kéo khách du lịch, trộm cướp đang làm xấu đi hình ảnh du lịch Việt Nam. Ông đề nghị có biện pháp xử lý nghiêm vấn đề này. |
Cố vấn cấp cao của diễn đàn kinh tế tư nhân, Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình đánh giá với cam kết tốc độ tăng trưởng của khối doanh nghiệp tư nhân có thể cao hơn 10-15% nếu các chính sách được thông thoáng. Ngoài ra, ông còn đề xuất sớm xây dựng các tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối các điểm đến, thúc đẩy phát triển du lịch. |