Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện xương và sọ người trên cao tốc băng giá ở Siberia

Giới chức trách Siberia đang điều tra nguyên nhân sọ người và các phần hài cốt khác xuất hiện trên cao tốc băng giá gần Irkutsk.

Những hài cốt - có thể của người đã chết cả thế kỷ - được chôn trong cát dùng để rải trên đường giúp giảm bớt trơn trượt trên băng đen.

Cho tới nay, xương của ít nhất ba người được tìm thấy, một quan chức thành phố Kirensk nói với đài truyền hình quốc gia Nga. Quan chức này cho biết thêm rằng những phần hài cốt nói trên có thể từ thời nội chiến 1917-1922 của Nga.

Hình ảnh về những mảnh xương xuất hiện đầu tiên trên mạng xã hội, trong đó cư dân địa phương tranh luận liệu chúng đến từ một nghĩa trang gần đó hay từ một khe núi từng được đồn đại được dùng làm mộ tập thể.

con duong xuong nguoi anh 1

Giới chức trách đang điều tra nguyên nhân sọ người và các phần hài cốt khác xuất hiện trên cao tốc băng giá gần Irkutsk. Ảnh: Bộ Nội vụ Nga.

“Cát cùng sọ và xương người được rải trên những con đường ở Kirensk”, Nikolay Trufanov - một nhà lập pháp địa phương thuộc đảng Nước Nga Thống nhất - cho biết trong một đăng tải trên Facebook.

con duong xuong nguoi anh 2

Những phần hài cốt nói trên có thể từ thời nội chiến 1917-1922 của Nga. Ảnh: Twitter.

“Theo thông tin sơ bộ, các công nhân xây dựng lấy cát từ địa phận gần nghĩa trang. Tôi thậm chí không thể diễn tả điều này khủng khiếp đến mức nào”, ông Trufanov cho biết. Nhà lập pháp này nhấn mạnh rằng ông hy vọng những người phải chịu trách nhiệm về vụ việc sẽ phải bị trừng phạt.

Trong một số trường hợp, hài cốt người từng được tìm thấy trong quá trình xây dựng và làm đường ở Nga, phần lớn ở gần những địa phận mặt trận Thế chiến II ở phía tây nước này.

Hài cốt của ít nhất 10 người - được cho có thể là binh sĩ Hồng quân - từng được tìm thấy năm 2014 trong quá trình xây dựng cao tốc địa phương ở vùng Kursk.

Vào năm 2018, các công nhân xây dựng ở Latvia tìm thấy một số hài cốt và từ đó dẫn tới phát hiện gần 150 thi thể.

Tranh cãi về 'hổ phách máu' trong nghiên cứu khủng long

Chính các hóa thạch nhỏ nhất được bảo quản trong hổ phách, chứ không phải những bộ xương khổng lồ, giúp ngành cổ sinh vật học thay đổi to lớn trong 5 năm qua.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm