Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện xưởng chế dầu ăn từ rác lò mổ tại Đài Loan

Nhà chức trách Đài Loan bắt một nhóm người tái chế dầu ăn từ các loại dầu thải và rác lò mổ. Vụ việc gây chấn động dư luận bởi người dân đã tiêu thụ lượng dầu bẩn khá lớn.

South China Morning Post đưa tin một nhà máy ở Bình Đông, một huyện phía nam Đài Loan, đã sản xuất dầu ăn thải ra từ các nhà bếp, dầu thải và mỡ từ các lò mổ. Từ tháng 2, chủ nhà máy đã bán 243 tấn sản phẩm cho công ty Chang Guann. Hãng này trộn dầu với mỡ lợn để sản xuất 782 tấn dầu ăn. Cảnh sát bắt Kuo Lieh-chen, chủ nhà máy, cùng 5 người khác hôm 1/9. 

Dầu thải được lọc và bán cho nhà máy sản xuất dầu ăn lớn, và đem ra tiêu thị trên thị trường.

Những thùng dầu bẩn trong nhà máy sản xuất dầu ăn ở huyện Bình Đông, đảo Đài Loan. Ảnh: SCMP

Chang Guann Co. là một trong những hãng cung cấp dầu ăn hàng đầu tại Đài Loan. Họ cung cấp sản phẩm cho 235 công ty thực phẩm và nhà hàng. 

Gassho, Dah Chong Hong, và Maxim’s là 3 trong số các hãng mua dầu từ công ty Chang Guann. Hai hãng trong số đó khẳng định có họ giấy kiểm định chất lượng do chính quyền cấp.

Nhà chức trách Đài Loan đã cấm 235 công ty mua dầu bẩn bán sản phẩm trên thị trường. 195 doanh nghiệp khác có thể đối mặt với lệnh cấm tương tự.

Cơ quan quản lý thực phẩm và thuốc của Đài Loan cho biết, mọi cá nhân và tổ chức bán các loại ‘dầu ăn từ cống rãnh’ hoặc sản phẩm từ dầu bẩn sẽ phải nộp khoản tiền phạt 50 triệu Đài tệ.  

Người tiêu dùng đã mua một lượng lớn dầu ăn bẩn, song chưa người nào khiếu nại về chất lượng của sản phẩm.

Thịt giả làm từ hóa chất và thuốc nhuộm ở Trung Quốc

Cảnh sát Trung Quốc vừa bắt giữ 34 đối tượng và tiêu hủy hơn 40 tấn thịt cừu giả độc hại được làm từ thịt vịt và các hóa chất cấm gây ung thư ở tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc.

 

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm