Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện thêm 'cầu không gian' thứ tư ở Việt Nam

Một người dân ở Tuyên Quang vừa phát hiện vật thể hình cầu, nặng hơn 40 kg tương tự các quả cầu ở Yên Bái gần đây.

Chiều 12/1, ông Ma Văn Thắng, trú thôn Pù Đồn, xã Minh Quang (Chiêm Hóa, Tuyên Quang) đi thả trâu về phát hiện vật thể lạ hình cầu ở bụi cỏ ven suối.

Sợ vật thể gây nguy hiểm, ông Thắng chạy về báo xã đội. Hàng chục người dân trong bản đổ ra suối xem.

Sáng 13/1, trao đổi với Zing.vn, ông Ma Đình Lượng - Phó chủ tịch UBND xã Minh Quang (Chiêm Hóa, Tuyên Quang) xác nhận và cho biết, xã đã báo cáo và cùng lực lượng công binh vào hiện trường kiểm tra. Vật thể có hình cầu, đường kính khoảng 70 cm, nặng 41 kg. Bên trong rỗng nhưng có vòi thông ra ngoài. 

Vật thể lạ thứ ba tư được phát hiện ở Tuyên Quang tối 12/1. Ảnh: Người dân cung cấp.

Vật thể rơi tại vị trí cách nhà dân gần nhất 2 km. Do tiếp nền đất cứng, quả cầu lăn xuống bụi bên bờ suối không tạo thành hố sâu như vật thể rơi 10 ngày trước.

Sau 3 giờ, lực lượng công binh đã đưa vật này về huyện đội Chiêm Hóa.

Còn ông Trần Văn Du - Phó chỉ huy trưởng, tham mưu trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Tuyên Quang cho biết, thời điểm phát hiện, trời quang mây tạnh, không có tiếng nổ.

Hình dạng bên ngoài của quả cầu kim loại tương tự tự vật thể rơi tại xã Tân Mỹ (huyện Chiêm Hóa)

"Cơ quan chức năng đã xác định vật này rơi cùng thời điểm phát hiện quả cầu tại xã Tân Mỹ và hai vật thể ở Yên Bái", ông nói.

Vật thể lạ rơi ở Tuyên Quang nặng 35 kg

Phó chỉ huy trưởng, tham mưu trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Tuyên Quang khẳng định quả cầu lạ không phải vật liệu nổ, bên trong rỗng và nặng 35 kg.

Trước đó, khoảng 7h ngày 2/1, sau nhiều tiếng nổ lớn, người dân xã Tân Mỹ phát hiện quả cầu kim loại rơi từ trên không trung xuống bãi đất hoang.

Cùng thời điểm, người dân xã Tân Đồng và xã An Lương (tỉnh Yên Bái) phát hiện hai vật thể hình cầu bằng kim loại rơi xuống địa phương.

Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết, cơ quan chuyên môn của Bộ Quốc phòng bước đầu kết luận đây không phải là vật liệu nổ mà là bình khí nén chuyên dụng của một thiết bị bay nào đó, có thể là tên lửa đẩy.

Thiết bị không phải của Việt Nam mà sản xuất tại Nga. Tuy nhiên Nga có phải là chủ thể của thiết bị hay không còn phải xác định thêm vì thiết bị có thể do Nga sản xuất nhưng bán cho quốc gia khác.

Mảnh vỡ vật thể lạ rơi thủng mái nhà dân ở Yên Bái

Một mảnh kim loại nghi là bộ phận của vật thể lạ rơi xuống xuyên thủng mái nhà anh Đặng Văn Thái (36 tuổi, trú tỉnh Yên Bái) sáng 2/1.


Thùy Linh - Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm