Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện tàu mất tích ở Bắc Cực cách đây 160 năm

Hôm qua Thủ tướng Canada thông báo các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một trong hai tàu thám hiểm của Hải quân Hoàng gia Anh biến mất ở Bắc Cực cách đây hơn 16 thập kỷ.

Hôm 9/9, Cục Công viên Quốc gia Canada đã phát hành bức ảnh phân giải về con tàu được tìm thấy dưới đáy biển ở phía bắc Canada. Thủ tướng Canada, ông Stephen Harper thông báo một trong hai tàu thám hiểm của Anh biến mất ở Bắc Cực cách đây hơn 160 năm đã được tìm thấy.
Cục Công viên Quốc gia Canada đã phát hành bức ảnh về con tàu mà đội tìm kiếm phát hiện dưới đáy biển ở phía bắc Canada. Thủ tướng Canada, ông Stephen Harper, cho hay hiện họ chưa rõ con tàu là HMS Erebus hay HMS Terror. Ảnh: AP
Một góc khác của bức ảnh phân giải. Các quan chức Canada khẳng định đây chắc chắn là một trong hai con tàu mất tích.
Các quan chức Canada khẳng định đây chắc chắn là một trong hai tàu mất tích. Người ta trông thấy hai chiến hạm của Hải quân Hoàng gia Anh HMS Erebus và HMS Terror lần cuối vào những năm 1840, khi đội thám hiểm khám phá tuyến đường tắt Northwest Passage, dẫn từ Ðại Tây Dương vào Thái Bình Dương. Nhà thám hiểm Bắc Cực người Anh Sir John Franklin chỉ huy hai con tàu. 128 thủy thủ khác cùng tham gia hành trình đó. 
Địa điểm chính xác mà người ta tìm thấy đống đổ nát của con tàu là ở eo biển Victoria tại vùng lãnh thổ Nunavut của Canada.
Địa điểm chính xác mà đội tìm kiếm của Cục Công viên Quốc gia Canada thấy đống đổ nát của tàu là eo biển Victoria tại vùng lãnh thổ Nunavut của Canada. Họ sử dụng xe điều khiển từ xa dưới nước để tiếp cận khu vực đó.
“Đây thực sự là thời khắc lịch sử của Canada”, Thủ tướng Harper khẳng định. Năm 2008, Canada tuyên bố sẽ tìm kiếm hai tàu nổi tiếng để khẳng định chủ quyền của họ.
“Đây thực sự là thời khắc lịch sử của Canada”, Thủ tướng Harper khẳng định. Năm 2008, chính phủ Canada từng tuyên bố họ tìm hai tàu nổi tiếng để khẳng định chủ quyền của họ.
John Geiger, chủ tịch Hiệp hội Địa lý Hoàng gia Canada cầm một thanh sắt của tàu Hải quân Hoàng gia Anh. Đây là bằng chứng quan trọng dẫn tới việc phát hiện ra con tàu.
John Geiger, chủ tịch Hiệp hội Địa lý Hoàng gia Canada, cầm một thanh sắt của tàu Hải quân Hoàng gia Anh. Đây là bằng chứng quan trọng để các chuyên gia phát hiện con tàu.
Hai chiến hạm của Hải quân Hoàng gia Anh HMS Erebus và HMS Terror di chuyển trên biển thuộc New Zealand năm 1841 (ảnh trái). Chân dung nhà thám hiểm người Anh Sir John Franklin (ảnh phải).
Hai chiến hạm của Hải quân Hoàng gia Anh HMS Erebus và HMS Terror di chuyển trên biển thuộc New Zealand năm 1841 (ảnh trái) và chân dung nhà thám hiểm người Anh Sir John Franklin (ảnh phải).
Các thành viên của thủy thủ đoàn (ảnh trái). Một số vật dụng của đoàn thám hiểm (ảnh phải).
Các thành viên của thủy thủ đoàn (ảnh trái) và một số vật dụng của đoàn thám hiểm (ảnh phải).
Không ai biết chính xác những chuyện đã xảy ra với đoàn thám hiểm. Nhưng các chuyên gia tin rằng, họ đã mất tích năm 1848 sau khi tàu mắc kẹt bởi một khối băng khổng lồ gần đảo King William.
Không ai biết chính xác những diễn bién đã xảy ra với đoàn thám hiểm. Nhưng các chuyên gia tin rằng, họ đã mất tích năm 1848 sau khi HMS Erebus và HMS Terror mắc kẹt bởi một khối băng khổng lồ gần đảo King William. Người ta cũng từng thực hiện nhiều chuyến khảo sát đáy biển để dò tìm tung tích của hai tàu nổi tiếng. 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm