Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện rùa núi vàng quý hiếm ở Hà Tĩnh

Trong lúc đi làm rẫy, người dân ở Hà Tĩnh phát hiện rùa núi vàng quý hiếm và bàn giao cho kiểm lâm để thả về môi trường tự nhiên.

Ngày 11/8, Hạt Kiểm lâm huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vừa phối hợp với chính quyền địa phương và người dân, bàn giao 1 con rùa núi vàng quý hiếm cho Vườn Quốc gia Vũ Quang.

Con rùa có trọng lượng 0,4 kg, mai màu vàng xen kẽ những hình lục giác đen, được anh Nguyễn Văn Dương (SN 1982, trú tại thôn Trung Thượng, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh) phát hiện vào ngày 9/8, trong lúc đi làm rẫy.

Rùa núi vàng có tên khoa học Indotestudo elongata thuộc nhóm IIB danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm theo Nghị định 6/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi Nghị định 84/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

rua nui vang anh 1

Rùa núi vàng nặng 0,4 kg được người dân phát hiện. Ảnh: CTV.

Xác định đây là loài rùa quý hiếm cần được bảo vệ, nên anh Nguyễn Văn Dương đã liên hệ và bàn giao cho lực lượng chức năng.

Sau khi tiếp nhận, Vườn Quốc gia Vũ Quang sẽ theo dõi, chăm sóc và thả về môi trường tự nhiên.

Hồi cuối tháng 7/2024, người dân ở thị xã Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) khi đi qua miền núi tỉnh Nghệ An cũng phát hiện 2 con rùa quý hiếm thuộc loại rùa núi viền, mỗi con nặng khoảng 3 kg.

Rùa núi viền, có tên khoa học là Manouria impressa, nằm trong danh mục động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm 2B, cần được bảo vệ, bảo tồn.

Loài rùa này được đưa vào danh sách những loài động vật bị đe dọa của Liên minh Quốc tế Bảo tồn thiên nhiên và tài nguyên thiên nhiên (IUCN) năm 2000 và danh mục hạng VU (sắp nguy cấp) của Sách đỏ Việt Nam.

https://vtcnews.vn/phat-hien-rua-nui-vang-quy-hiem-o-ha-tinh-ar888750.html

Trọng Tùng/VTC News

Bạn có thể quan tâm