Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện răng người có niên đại 2,8 triệu năm

Với niên đại lên tới 2,8 triệu năm, một mẩu xương hàm người mà các nhà khảo cổ phát hiện ở châu Phi có thể là phần cơ thể của một trong những cá thể đầu tiên của nhân loại.

Mẩu xương hàm của
Mẩu xương hàm của "một trong những người đầu tiên trên trái đất". Ảnh: Brian Villmoare

Chalachew Seyoum, một sinh viên Ethiopia, phát hiện mẩu xương hàm ở vùng Ledi-Geraru thuộc Ethiopia, BBC đưa tin.

"Ngay khi thấy mẩu xương, tôi đã biết nó sẽ là một vật chứng quan trọng", Seyoum phát biểu.

Brian Villmoare, một nhà nghiên cứu của Đại học Nevada tại Mỹ, cùng một số nhà khoa học khác đã nghiên cứu mẩu xương. Ông nói rằng niên đại của mẩu xương lên tới 2,8 triệu năm.

Mẩu xương là phần bên trái của hàm dưới cùng 5 răng cối. Những răng ấy nhỏ hơn so với răng cối của Hominin - tổ tiên ban đầu của loài người. Giáo sư William Kimbel, giám đốc Viện Nguồn gốc Nhân loại, nói rằng răng cối là một trong những đặc điểm để phân biệt người hiện đại với những tổ tiên ban đầu của nhân loại. 

"Hóa thạch cổ xưa nhất liên quan tới người hiện đại có niên đại 2,35 triệu năm. Giới khoa học phát hiện nó ở Hadar, Ethiopia. Hóa thạch mới ra đời trước nó khoảng 400.000 năm, nghĩa là rất gần thời kỳ mà tổ biên ban đầu của chúng ta đã sống", Kimbel nói.

Phát hiện mới cho thấy rất có thể nhiều chủng người đã cùng tồn tại ở châu Phi khoảng hai triệu năm trước và chỉ một chủng thoát khỏi thảm họa tuyệt chủng và phát triển thành người hiện đại Homo sapiens. Giới nghiên cứu nhận định rằng tự nhiên đã thử nghiệm hàng loạt phiên bản người trong quá trình tiến hóa để chọn lọc chủng phù hợp nhất.

Truy tìm cụ tổ bí ẩn của 830 triệu đàn ông châu Á

Một nghiên cứu cho thấy hơn 800 triệu nam giới ở châu Á ngày nay là hậu duệ của một trong số 11 nhà lãnh đạo thời xưa, bao gồm Thành Cát Tư Hãn.

Mộ 13.000 năm hé lộ cuộc chiến đầu tiên của nhân loại

Các nhà khoa học tin rằng, ngôi mộ tập thể nằm ở bờ đông sông Nile, đoạn chảy qua miền bắc Sudan, là chứng tích của những cuộc xung đột vũ trang đầu tiên trên thế giới.

Thu Hường

Bạn có thể quan tâm