Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện ổ dịch cúm A/H5N6 trên đàn chim trĩ ở Lào Cai

Trong một tháng có 3 tỉnh phát hiện virus cúm A/H5N6 trên gia cầm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương khẩn trương xử lý ổ dịch, đề phòng virus cúm này lây sang người.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có công điện đề nghị Sở Y tế tỉnh Lào Cai tăng cường công tác phòng chống và sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh cúm A/H5N6 có thể lây từ gia cầm sang người.

Theo đó, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa phát hiện ổ dịch cúm A/H5N6 trên đàn chim trĩ tại thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Đây là địa phương thứ 3 phát hiện virus cúm A/H5N6 trên gia cầm trong tháng 8 này, sau huyện Tràng Định (Lạng Sơn) và huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Người dân cần hạn chế tiếp xúc với gia cầm ốm - ảnh minh họa
Người dân cần hạn chế tiếp xúc với gia cầm ốm - ảnh minh họa

Tại Việt Nam, đến nay chưa ghi nhận trường hợp mắc cúm A/H5N6 trên người, nhưng trước đó chủng virus này đã gây tử vong trên người tại tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). Điều đó cho thấy, chủng virus này có thể lây truyền từ gia cầm sang người.

Để chủ động phòng chống lây nhiễm cúm AH5N6 từ gia cầm sang người, Cục Y tế dự phòng đề nghị Sở Y tế tỉnh Lào Cai phối hợp với cơ quan thú y và chính quyền địa phương nơi có ổ dịch cúm trên đàn chim trĩ tiến hành xử lý triệt để ổ dịch, thực hiện các biện pháp tiêu trùng khử độc môi trường; tăng cường giám sát và lấy mẫu giám sát virus cúm trên gia cầm tại khu vực có nguy cơ cao.

Bên cạnh đó, tăng cường giám sát, phát hiện sớm những trường hợp mắc cúm A/H5N6 trên người (nếu có), đặc biệt nơi có ổ dịch cúm gia cầm; cần lấy mẫu bệnh phẩm để gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm đối với các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nặng hoặc viêm phổi nặng do virus có tiền sử tiếp xúc với gia cầm ốm, chết.

Người dân cần hạn chế tiếp xúc với gia cầm ốm, chết và chất thải từ gia cầm; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, chỉ sử dụng thịt gia cầm và các sản phẩm từ gia cầm rõ nguồn gốc và được nấu chín kỹ.

Trước đó, Cục Thú y cho biết, đã tiêu hủy ngay toàn bộ số chim trĩ còn lại (60 con) của Lào Cai, thực hiện phun tiêu độc 02 lần/ ngày; tăng cường giám sát lâm sàng và tổ chức lấy mẫu giám sát lưu hành vi rút tại các hộ xung quanh khu vực có dịch...

Thông báo mới nhất của Cục này cũng cho biết, trong ngày không có báo cáo ổ dịch mới phát sinh từ các địa phương. 

Thiên Lam

Bạn có thể quan tâm