Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện nơi có thể là thành phố huyền thoại ở Trung Mỹ

Hàng loạt hiện vật bất ngờ hiện ra trước mắt các nhà thám hiểm khi họ khảo sát một rừng nguyên sinh ở Trung Mỹ và rất có thể chúng là tàn tích của một thành phố huyền thoại.

va
Khối đá trong ảnh có thể một phần của đền thờ từng tồn tại cùng thành phố Ciudad Blanca từ hàng nghìn năm trước. Ảnh: National Geographic

Trong lúc tìm thành phố Ciudad Blanca huyền thoại tại Honduras, một nhóm nhà thám hiểm của tạp chí National Geographic phát hiện một khu phế tích trong rừng rậm nhiệt đới. National Geographic cho biết, niên đại của khu phế tích lên tới vài nghìn năm.

Các nhà thám hiểm thấy nhiều quảng trường, kim tự tháp, gò, đền thờ và vô số hiện vật trong khu phế tích. Họ tin rằng chúng là dấu vết của một nền văn minh từng phát triển tới thời kỳ hoàng kim từ vài nghìn năm trước.

"52 hiện vật nhô lên khỏi mặt đất và các dấu vết cho thấy rất nhiều hiện vật đang nằm trong đất. Có lẽ những hiện vật ấy nằm trong khu vực mà người xưa chôn tử thi", Douglas Preston, một thành viên trong nhóm nghiên cứu, nói.

Neil Cruz, một nhà nhân chủng của Viện Nhân chủng và Lịch sử Honduras, nói rằng những hiện vật ra đời từ năm 1000 tới 1400. Hiện tại các chuyên gia mới thu thập thông tin chứ chưa khai quật hiện vật. Để ngăn chặn hành vi hôi của, cướp hiện vật, nhóm thám hiểm và giới chức Honduras không công bố vị trí của khu phế tích.

Preston nhận định rất có thể nhóm thám hiểm đã thấy Thành phố Trắng, một nền văn minh huyền thoại đã biến mất. Thổ dân Honduras và các nhà thám hiểm Tây Ban Nha đã tìm nó trong các khu rừng rậm ở Honduras trong hàng trăm năm qua.

Nhiều văn bản cổ gọi nó là "Thành phố Trắng đầy vàng", đồng thời mô tả sự tồn tại của những đền thờ bằng ngà voi và chứa vô số báu vật. Các nhà thám hiểm phương Tây nhắc tới nó vào năm 1526, khi Hầu tước Hernando Cortes dẫn đoàn thám hiểm Tây Ban Nha tới Honduras và báo cáo tình hình với vua Tây Ban Nha. Sau đó hàng loạt nhà thám hiểm đã tìm nền văn minh cổ xưa trong rừng rậm ở Honduras, song không thành công.

Theodore Morde, một nhà thám hiểm phương Tây, từng khẳng định trong một bài viết trên tạp chí The American Weekly rằng "Thành phố Trắng" chính là "Thành phố Trắng của Thần Khỉ". Thổ dân địa phương nói với Morde rằng người xưa thờ một bức tượng khỉ trong thành phố.

"Theo truyền thuyết của thổ dân, vị thần khỉ đã bắt cóc một phụ nữ trong thành phố rồi hãm hiếp để tạo ra những đứa con có hình dạng nửa người nửa khỉ. Sau đó người dân săn lùng những đứa con của thần khỉ để trả thù", Morde nói.

Giới truyền thông Honduras cho hay, những nhà nhân chủng học cũng nghe câu chuyện tương tự từ thổ dân.

Mặc dù Morde tuyên bố ông đã phát hiện một đền thờ Thần Khỉ có kích thước lớn trong một chuyến thám hiểm từ năm 1930 tới năm 1940, ông chưa bao giờ công bố vị trí của nó. Sau đó Morde tự sát vào năm 1954.

10 vũ khí cổ đại kỳ lạ nhất thế giới

Nhiều vũ khí cổ đại không những có sức sát thương khủng khiếp mà còn có hình dáng kỳ lạ, vượt xa khả năng tưởng tượng của con người.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm