Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện loài khủng long nặng hơn máy bay chở khách Boeing

Các nhà khoa học vừa tìm thấy bộ hài cốt gần như nguyên vẹn của một trong những loài khủng long lớn nhất từng tồn tại trên trái đất.

Hình minh họa khủng long Dreadnoughtus. Ảnh: Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Carnegie

Các nhà khảo cổ Mỹ tìm thấy bộ hài cốt khủng long hóa thạch ở miền nam Argentina hôm 4/9. Họ gọi nó là Dreadnoughtus, tên một chiến hạm bất khả chiến bại ra đời từ thế kỷ trước.

Matt Lamanna, nhà nghiên cứu của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Carnegie tại thành phố Pittsburgh, nói thêm rằng Dreadnoughtus còn có nghĩa là "không biết sợ".

Nhóm nghiên cứu ước tính con khủng long có chiều dài khoảng 26 m từ đầu tới đuôi và khối lượng 60 tấn, nghĩa là nặng hơn phi cơ chở khách Boeing 737-900ER (với trọng lượng rỗng gần 45 tấn). Nó sống ở Nam Mỹ vào khoảng 77 triệu năm trước và là một trong những động vật to lớn nhất từng tồn trại trên trái đất.

Theo nhà cổ sinh vật học Kenneth Lacovara, thuộc Đại học Drexel, Mỹ, trọng lượng của con vật được xác định dựa trên các mẫu xương chi trước và xương đùi.

Các nhà khoa học khai quật bộ hài cốt của con khủng long Dreadnoughtus tại Argentina. Ảnh: ABC

Khủng long Dreadnoughtus nặng hơn một con cá nhà táng trưởng thành. Chúng cũng có trọng lượng lớn hơn một đàn voi châu Phi. Theo các nhà khoa học, công việc chiếm nhiều thời gian trong ngày nhất của Dreadnoughtus là tìm cây cỏ để lấp đầy cái dạ dày khổng lồ của chúng.

Tuy là động vật ăn cỏ, nhưng Dreadnoughtus không bao giờ tỏ ra nhút nhát. Kích thước cực đại cùng cái đuôi to lớn cho phép chúng quật ngã mọi kẻ săn mồi đơn độc, bao gồm cả những loài khủng long ăn cỏ dữ tợn nhất.

Dreadnoughtus thuộc nhóm Titanosaurs, gồm những con khủng long lớn nhất từng tồn tại trên trái đất. Phần lớn tàn dư của chúng chỉ là những mảnh rời rạc. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã tìm thấy 45 % cơ thể của con Dreadnoughtus, bao gồm những phần xương quan trọng nhất.

10 động vật lớn nhất từ xưa đến nay trên trái đất

Bên cạnh các loài bò sát có kích thước khổng lồ đã tuyệt chủng, cá voi xanh là loài động vật lớn nhất thế giới còn tồn tại trên trái đất cho đến ngày nay.

An Hy

Bạn có thể quan tâm