Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện loài khủng long có lông vũ ở châu Mỹ

Các nhà khoa học Canada lần đầu khai quật được hóa thạch của loài khủng long có lông vũ, từng sống ở châu Mỹ hàng chục triệu năm trước, tạp chí Science hôm qua đưa tin.

Phát hiện loài khủng long có lông vũ ở châu Mỹ

Các nhà khoa học Canada lần đầu khai quật được hóa thạch của loài khủng long có lông vũ, từng sống ở châu Mỹ hàng chục triệu năm trước, tạp chí Science hôm qua đưa tin.

Các chuyên gia cho biết, mẫu hóa thạch có niên đại chừng 75 triệu năm tuổi, được phát hiện tại vùng đất cằn cỗi ở Alberta, Canada. Các mẫu hóa thạch được tìm thấy là những gì còn sót lại của 2 con khủng long có lông vũ còn non và 1 của con khủng long đã trưởng thành được gọi là Ornithomimids. Đây là lần đầu tiên phát hiện ra loài khủng long có lông vũ ở lãnh thổ châu Mỹ. Trước đó, những con khủng long sở hữu bộ lông giống với loài chim cũng từng được phát hiện ở Trung Quốc và Đức.

Loài Ornithomimids được bao phủ toàn thân bởi lông vũ.

Darla Zelenitsky, chuyên gia tại Đại học Calgary, tác giả chính của quá trình nghiên cứu cho biết: “Đây thực sự là phát hiện thú vị. Mẫu vật vừa được tìm thấy khẳng định, có sự hiện diện của loài khủng long lông vũ tại Tây bán cầu. Những mẫu vật này cũng cho biết, loài Ornithomimids được bao phủ hoàn toàn bởi lông vũ, giống như một số nhóm khủng long theropod khác".

Việc có lông vũ không chỉ là sự đột phá trong loài khủng long mà nó còn mở ra khả năng tìm thấy những loài khủng long bay kích cỡ khổng lồ chưa từng được biết đến. Tuy nhiên, những mẫu xương hóa thạch vừa được phát hiện cho thấy, loài khủng long Ornithomimids khong có khả năng bay dù sở hữu bộ lông của loài chim.

Francois Therrien người phụ trách bảo tàng Hoàng gia Tyrrell tại Drumheller, Alberta, Canada nhận định: “Phần chi trước giống cánh của loài Ornithomimids chỉ được sử dụng sau khi đã trưởng thành, nhằm mục đích hỗ trợ tốt nhất cho quá trình sinh sản như quyến rũ bạn tình hoặc ấp trứng”.

Ngoài ra, việc sở hữu bộ lông vũ giống với loài chim còn giúp những con Ornithomimids chống chọi lại với mùa đông lạnh lẽo ở Bắc Mỹ, nơi chúng sinh sống gần 100 triệu năm trước đây. Do các chi trước đều bị lông dài bao phủ nên loài Ornithomimids di chuyển hoàn toàn bằng 2 chi sau, có phần giống với loài đà điểu hiện nay.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm