Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện kho cổ vật ở Lào khi dò mìn từ thời chiến

Người ta vừa phát hiện kho tàng báu vật cổ 2.500 tuổi ở Lào trong lúc tiến hành hoạt động rà phá bom, mìn còn sót lại từ thời chiến tranh.

Vỏ bom từ thời chiến tranh tại Lào. Ảnh: Aljazeera.com

Báo Vientiane Times đưa tin, các hiện vật có niên đại cách đây 2,5 thiên niên kỷ. Chúng lộ diện ở miền nam Lào trong quá trình rà phá bom mìn và vật liệu nổ còn sót lại từ chiến tranh Việt Nam. Một trong những vật dụng giá trị nhất là trống đồng Đông Sơn. Giới chức đang trưng bày nó trong Bảo tàng Quốc gia tại Vientiane, thủ đô của Lào.

Ngoài ra, người ta còn phát hiện nồi nấu kim loại, đồng thỏi, đồ trang sức và các mặt hàng phục vụ tế lễ tại khu di chỉ khảo cổ vừa phát lộ. Theo các chuyên gia khảo cổ, phát hiện mới mở ra cơ hội cơ hội tìm hiểu văn hóa, lịch sử phong phú ở khu vực Đông Nam Á cũng như bằng chứng của các hoạt động khai thác đồng từ xa xưa.

Trống đồng là biểu tượng của văn hóa Đông Sơn, từng tồn tại ở các tỉnh miền bắc Việt Nam. Giới chuyên gia tìm thấy những hiện vật đặc trưng của văn hóa Đông Sơn ở một số vùng lân cận, bao gồm Lào.

Các hoạt động rà phá bom mìn và vật liệu nổ ở Lào đang diễn ra nhằm xóa sổ những vùng đất ô nhiễm. Phần lớn bom, mìn trên đất Lào là vũ khí còn sót lại sau các đợt oanh tạc của quân đội Mỹ trong chiến tranh Việt Nam. Chúng khiến nhiều người dân bị thương và tử vong mỗi năm.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm