Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện 'kho báu' tiền xu 2.000 năm tuổi

Các nhà khảo cổ vừa khai quật một kho báu gồm hàng chục đồng tiền xu thời La Mã và cuối thời đại đồ sắt cách đây 2.000 năm trong một hang động ở Anh.

Theo BBC, một người dân vô tình tìm thấy bốn đồng xu trong một hang động ở thung lũng Dovedale thuộc vườn quốc gia Peak District, hạt Derbyshire. Sau đó, đội khảo cổ đã tiến hành khai quật khu vực trên quy mô lớn.

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ phát hiện hàng chục đồng tiền xu của hai nền văn hóa khác nhau tại cùng một địa điểm. Ảnh:
Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ phát hiện hàng chục đồng tiền xu của hai nền văn hóa khác nhau tại cùng một địa điểm. Ảnh: National Trust

Các nhà khảo cổ đã phát hiện 26 đồng xu, gồm 3 đồng xu La Mã xuất hiện từ trước khi đế chế La Mã cổ xâm lược Anh vào năm 43 sau Công nguyên, cùng hơn hơn 20 đồng xu khác bằng vàng và bạc từ thời đại đồ sắt.

Nhiều chuyên gia khẳng định, đây là lần đầu tiên họ phát hiện những đồng tiền xu của hai nền văn hóa hoàn toàn khác biệt tại cùng một địa điểm.

“Những đồng xu cho thấy sự giàu có và quyền lực của người sở hữu chúng. Người cổ đại coi tiền xu là biểu tượng của quyền lực và địa vị hơn là phương tiện mua bán các loại thực phẩm hay hàng hóa”, bà Rachael Hall, nhà khảo cổ thuộc Tổ chức Bảo tồn Di tích Lịch sử Anh, nhấn mạnh.

Các nhà khảo cổ tìm thấy gần 50 đồng xu thời La Mã và cuối thời đại đồ sắt cách đây 2.000 năm. Ảnh: BBC.
Khoảng 50 đồng xu thời La Mã và cuối thời đại đồ sắt cách đây 2.000 năm được tìm thấy tại một hang động ở thung lũng Dovedale thuộc vườn quốc gia Peak District. Ảnh: BBC

Năm 2000, một nhà khảo cổ nghiệp dư đã phát hiện “kho báu” tiền xu bằng vàng và bạc lớn nhất của thời đại đồ sắt ở gần khu vực Hallaton, hạt Leicestershire, Anh. Hơn 5.000 đồng xu, đồ trang sức và mũ sắt mạ bạc của kỵ binh La Mã cùng các đồ vật quý báu khác đã được tìm thấy trong quá trình khai quật.

Các chuyên gia bảo tồn của Bảo tàng nước Anh và Đại học London sẽ làm sạch các đồng xu cổ. Sau đó, họ sẽ trưng bày chúng tại Bảo tàng Buxton vào cuối năm 2014. 

Thành phố cổ đại 2.000 năm tuổi 'ẩn náu' dưới đáy sông

Các nhà khảo cổ Ai Cập và Italy vừa phát hiện một thành phố 2.000 năm tuổi dưới lớp bùn dày của sông Nile.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm