Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện hơn 80 hộp sọ thiếu nữ trong mộ tập thể

Các nhà khảo cổ phát hiện hơn 80 hộp sọ của phụ nữ trẻ trong một ngôi mộ tập thể ở Trung Quốc. Họ cho rằng những cô gái là nạn nhân của một nghi lễ hiến tế từ hơn 4.000 năm trước.

Những hộp sọ thiếu nữ nằm trong một ngôi mộ tập thể trong khu phế tích Thế Mậu ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Niên đại của chúng vào khoảng hơn 4.000 năm. Các nhà khảo cổ không thấy phần thân của các hộp sọ. Vì thế, họ nhận định những thiếu nữ là nạn nhân của một vụ hiến tế, AFP đưa tin.

Khu phế tích Thế Mậu ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Ảnh: AFP.

"Rất có thể người ta đã giết họ để hiến tế thần linh trong lễ khởi công xây dựng thành phố cổ Thế Mậu. Hơn 4.000 năm trước, xung đột liên tiếp xảy ra trong tỉnh Thiểm Tây và người xưa thường giết kẻ thù hoặc tù binh trong những lễ hiến tế", đài truyền hình quốc gia dẫn lời các chuyên gia.

Sun Zhouyong, phó giám đốc Viện Khảo cổ Thiểm Tây, nói rằng nhiều dấu vết trên các hộp sọ cho thấy người ta đã đánh và đốt các thiếu nữ.

Khu phế tích Thế Mậu, vốn là một thành phố đá, được phát hiện năm 1976, nằm trên một khu vực có diện tích hơn 4 km2.

Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy hơn 100 bức tranh tường, nhiều món đồ bằng ngọc tại khu phế tích Thế Mậu, nơi ra đời từ khoảng năm 2.000 trước Công nguyên.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm